MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chế tài mạnh chặn đứng mỹ phẩm rởm, giả mạo

Cường Ngô LDO | 02/03/2023 09:57
Hiện nay mỹ phẩm là một trong những mặt hàng “nóng” mang lại lợi nhuận cao và dễ làm giả nhất. Nhiều đối tượng đã sản xuất các loại mỹ phẩm giả, kém chất lượng với hình thức nhái các nhãn hiệu nổi tiếng rồi bán ra thị trường. Một số người còn lập các trang thông tin, Facebook, Zalo, YouTube rồi rao bán các sản phẩm kém chất lượng này. Thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã triệt phá nhiều vụ việc liên quan đến mỹ phẩm rởm, giả mạo.

Hàng giả, hàng xách tay thương hiệu mỹ phẩm lớn chiếm đến hơn 60%

Thời gian vừa qua, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã triệt phá, thu giữ nhiều sản phẩm mỹ phẩm rởm, giả mạo các nhãn hiệu lớn. Gần đây nhất, ngày 16.2.2023, Cục QLTT TPHCM đã kiểm tra, phát hiện tại 2 địa điểm kinh doanh nằm trên địa bàn quận Gò Vấp kinh doanh hàng chục nghìn sản phẩm tẩy tế bào chết spa, dầu xả bưởi, kem body Bạch Ngọc Liên, kem dưỡng da Pháp, bông tẩy trang... có dấu hiệu nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Toàn bộ hàng hóa chủ yếu được kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, không có cửa hàng cũng như thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh hợp pháp. Tổng trị giá số hàng hóa là gần 2 tỉ đồng.

Nói về thực trạng buôn bán mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc, bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh - Giám đốc đối ngoại và truyền thông Công ty LOreal Việt Nam - cho biết, dựa theo số liệu trên cả 2 kênh phân phối online và offline, thị trường mỹ phẩm của LOreal tại Việt Nam gần như đang được thống trị bởi hàng xách tay và hàng giả đến hơn 60%.

"Việc quảng cáo cho hàng giả xuất hiện công khai trên các trang mạng, gây nhầm lẫn và thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng. Hàng mỹ phẩm thông qua đường hàng không hiện tại chính là nguồn hàng nhập lậu phổ biến" - bà Trinh cho hay.

Nói với Lao Động, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho hay, do người tiêu dùng có tâm lý sính dùng mỹ phẩm ngoại và đây là nguyên nhân khiến mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ tiêu thụ mạnh trong thời gian qua.

Do đó, mỹ phẩm là 1 trong 3 mặt hàng "nóng" bị làm giả nhiều nhất gồm mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng. Để có mỹ phẩm giả, nhái, nhiều doanh nghiệp sang Trung Quốc đặt hàng, sau đó mang về Việt Nam tiêu thụ hoặc sang chiết ra các bình, lọ, chai dán nhãn của nước ngoài như Nhật, Pháp, Mỹ, Úc... sau đó bán giá cao để trục lợi.

Lô mỹ phẩm giả bị thu giữ ở TPHCM. Ảnh: Tổng cục QLTT

Cần sự phối hợp của "kiềng 3 chân"

Về giải pháp xử lý nạn mỹ phẩm giả, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) cho rằng, cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ của "kiềng 3 chân": Cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, theo ông Linh cần có những chế tài đủ mạnh để xử lý hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp.

"Trong những năm qua, chúng tôi tập trung nhiều tâm huyết để thay đổi quy định pháp lý, chế tài xử phạt đối với hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái. Từ việc ban hành Nghị định 98, 99 thay thế nghị định cũ, chế tài xử lý đều được nâng lên kịch khung, tính răn đe rất mạnh" - ông Linh nói.

Vấn đề thứ hai theo ông Trần Hữu Linh cần nhận diện, đó là việc buôn bán mỹ phẩm giả mang lại lợi nhuận rất cao, nhưng hậu quả của việc này rất khôn lường. Do vậy, lực lượng QLTT khuyến nghị, những doanh nghiệp làm ăn chân chính, khi phát hiện sản phẩm của mình bị làm giả cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước để xử lý.

“Đây là một mặt trận đòi hỏi phía doanh nghiệp cần phải có nhận thức rất sâu sắc để bảo vệ thương hiệu mình trước các hành vi gian dối, sai phạm", ông Linh nói.

Còn về phía người tiêu dùng, thời gian qua, lực lượng QLTT cũng đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến thông qua các kênh từ trên các phương tiện thông tin địa chúng đến việc tổ chức phòng trưng bày hàng thật - hàng giả để người dân có thêm kiến thức nhận biết. Đặc biệt, người tiêu dùng không được thoả hiệp với mỹ phẩm rởm, giả mạo, có như vậy thì mặt trận chống hàng gian, hàng giả mới hiệu quả.     

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn