MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các đại biểu thảo luận về giải pháp xử lý pin xe điện. Ảnh: Ngân Hà

Chiến lược để hỗ trợ tái sử dụng pin xe điện tại Việt Nam

Vũ Long LDO | 24/10/2023 13:36

Việc xử lý cuối vòng đời của pin xe điện tại Việt Nam và trên thế giới đang được chú trọng.

Ngày 24.10.2023, phát biểu tại hội thảo về giải pháp xử lý cuối vòng đời của pin xe điện do Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng (TCĐLCL) phối hợp với UNDP tổ chức, ông Hà Minh Hiệp - quyền Tổng cục trưởng - Tổng cục TCĐLCL - nhấn mạnh: Số lượng xe điện và pin xe điện ngày càng tăng đang đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với các nhà sản xuất và nhà quản lý trong việc quản lý chất thải, cụ thể là giải pháp tái sử dụng, tái chế pin xe điện cuối vòng đời.

"Tái chế pin mang đến nhiều lợi ích, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường sống mà còn mang lại lợi ích kinh tế quan trọng nhờ vào việc thu hồi các loại khoáng sản có giá trị như coban, niken, lithium... Điều này giảm thiểu việc khai thác liên tục gây áp lực cho các chuỗi cung ứng", ông Hà Minh Hiệp nói.

Phó Trưởng đại diện UNDP Việt Nam - ông Patrick Haverman - cũng nhấn mạnh: Do nhu cầu về xe điện và pin xe điện tăng đồng thời, nên nhu cầu về khối lượng đáng kể nguyên liệu thô quan trọng cũng tăng theo. Để hạn chế tác động đến môi trường của pin xe điện khi hết thời gian sử dụng hữu ích, cần tối đa hóa giá trị sản phẩm bằng cách tái sử dụng, tái sản xuất và tái chế tất cả các thành phần liên quan.

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho những thay đổi này, các chính phủ có thể tạo ra một môi trường thuận lợi bằng cách phát triển các chính sách và quy định, giải quyết các nhu cầu xây dựng năng lực, củng cố khung thể chế, thiết lập mạng lưới tái chế và tái xử lý vật liệu, đồng thời khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô hiệu quả hơn; thúc đẩy việc cung cấp hướng dẫn kỹ thuật về quản lý pin và pin thứ cấp, nhằm tạo cơ sở kỹ thuật cho các nhà sản xuất, tổ chức tái chế và nhà quản lý nghiên cứu và phát triển phương pháp quản lý phù hợp cho giai đoạn cuối vòng đời của xe điện" - ông Patrick Haverman nêu ý kiến.

Tình hình xử lý cuối vòng đời của pin xe điện tại Việt Nam và trên thế giới đang trở nên ngày càng quan trọng và được chú trọng hơn, đặc biệt là trong bối cảnh nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu của người dân đang dần tăng.

Ông Winter Ho - kỹ sư cao cấp của UL Solutions Taiwan - đề xuất: Việt Nam nên phát triển một chiến lược để hỗ trợ việc tái sử dụng pin, bao gồm việc sử dụng các tiêu chuẩn như UL 1974 (tiêu chuẩn UL là một trong những chứng nhận và kiểm nghiệm chất lượng khắt khe nhất hiện nay của các sản phẩm trước khi được lưu hành trên thị trường) và các tiêu chuẩn IEC (Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế) đang được phát triển.

Cũng theo ông Ho, Việt Nam nên tham gia vào việc phát triển tiêu chuẩn quốc tế thông qua các ủy ban kỹ thuật.

Ông Koji Maehara - đại diện của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) - cho rằng: "Quan trọng là xác định và thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của chính phủ, ngành công nghiệp tái chế và người dùng nhằm tạo ra một xã hội hướng tới việc tái chế thông qua xử lý chất thải đúng cách".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn