MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều dịch vụ và tính năng mới được ra mắt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Nguồn: Quỳnh Như

Chiến lược giúp Grab giữ chân người dùng cũ và hút người dùng mới

Như Quỳnh LDO | 27/10/2023 08:00

Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, cung cấp các lựa chọn dịch vụ với mức giá hợp lý là cách siêu ứng dụng này thu hút và giữ chân người dùng một cách bền vững.

Chiến lược giá thành hợp lý

Nếu sử dụng dịch vụ vận chuyển, giao đồ ăn hay giao hàng của Grab ở thời điểm hiện tại, người dùng không khó để nhận thấy sự thay đổi về tính năng cũng như các dịch vụ mới mà nền tảng này đang cung cấp. Thay vì chỉ có một mức giá như trước kia, hiện Grab đưa ra nhiều lựa chọn dịch vụ với giá cả khác nhau, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dùng.

Cụ thể, với dịch vụ gọi xe, Grab có thêm hai dịch vụ mới là GrabBike Economy và GrabCar Economy. Theo đó, trong một số khung giờ nhất định trong ngày, người dùng có thể đặt hai dịch vụ này với mức giá tiết kiệm đến 10% so với dịch vụ thông thường.

Với mảng kinh doanh giao đồ ăn, ứng dụng này cung cấp ba lựa chọn giao hàng cùng các mức phí khác nhau, bao gồm: Ưu tiên, Nhanh và Tiết kiệm. Nếu người dùng muốn nhận đơn hàng nhanh nhất có thể, giao hàng Ưu tiên là lựa chọn phù hợp nhất. Trong khi đó, nếu sẵn lòng chờ đợi lâu hơn một chút, người dùng có thể tiết kiệm một khoản phí giao hàng nhờ lựa chọn Tiết kiệm. Bằng cách này, Grab có thể cung cấp dịch vụ với mức giá phù hợp cho nhiều đối tượng người dùng, từ nhân viên văn phòng đến người lao động, học sinh, sinh viên.

GrabFood cung cấp cho người dùng ba lực chọn giao hàng: Ưu tiên - Nhanh - Tiết kiệm. Nguồn: Quỳnh Như

Đồng thời, gói hội viên GrabUnlimited cũng giúp người dùng tối ưu chi phí khi cung cấp nhiều mã ưu đãi khác nhau cho các dịch vụ của Grab như GrabFood, GrabMart, và các dịch vụ di chuyển.

Theo ông Alejandro Osorio - CEO Grab Việt Nam, tất cả nỗ lực trên là một phần của chiến lược Affordability (giá hợp lý). Đại diện Grab Việt Nam chia sẻ, giá hợp lý là yếu tố đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế còn đối mặt với thách thức, người dùng có xu hướng chi tiêu thận trọng hơn. “Với học sinh, sinh viên, từng nghìn đồng cũng đáng kể và được họ cân nhắc kỹ càng” - Giám đốc điều hành Grab Việt Nam nhận định.

Không chia sẻ con số cụ thể, tuy nhiên, ông Alejandro Osorio cho biết, chiến lược giá hợp lý nhận được sự đón nhận tích cực từ cả phía người dùng và đối tác. Người dùng không chỉ sử dụng mà còn sử dụng nhiều lần và nhiều dịch vụ hơn. Cùng với đó, các tài xế cũng nhận được nhiều cuốc xe hơn, từ đó gia tăng thu nhập. Từ quý I đến quý III/2023, Grab ghi nhận mức thu nhập hàng tháng của đối tác tài xế tăng trung bình 5%.

Định hướng phát triển bền vững

Trong “chiến trường" gọi xe công nghệ hay giao đồ ăn, vào những năm trước, khuyến mãi từng là chìa khoá để các nền tảng thu hút người dùng. Ở thời điểm hiện tại, nhiều người đặt câu hỏi về khả năng giữ chân người dùng khi Grab dường như không còn nhiều chương trình ưu đãi như trước. Tuy nhiên, theo ông Alejandro Osorio, khuyến mãi không phải là con đường bền vững để thu hút và giữ chân người dùng lâu dài trên nền tảng.

“Chúng tôi có thể bù đắp điều đó (khuyến mãi) bằng việc đầu tư vào nền tảng, nguồn lực và công nghệ để mang đến những dịch vụ, tính năng mới có giá cả hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của người dùng. Từ đó, giúp họ chi tiêu tiết kiệm hơn khi sử dụng các dịch vụ Grab.

Tôi không phủ nhận rằng, khuyến mãi có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy một số hành vi của người dùng, như thúc đẩy mức độ gắn bó của người dùng, gia tăng tần suất sử dụng dịch vụ hay giá trị đơn hàng của họ. Có thể nói gói hội viên GrabUnlimited là một ví dụ điển hình cho việc thúc đẩy các hành vi tiêu dùng này. Dữ liệu nội bộ của chúng tôi ghi nhận người dùng gói hội viên có sự gắn kết với ứng dụng hơn với tần suất sử dụng dịch vụ Grab thường xuyên hơn. Số lượng người đăng ký gói GrabUnlimited cũng gia tăng đáng kể từ khi ra mắt.

Chúng tôi tin rằng, sự phù hợp về mặt giá cả về lâu dài mới là điều quan trọng. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi cần được triển khai một cách thông minh và chiến lược hơn để tăng cường sự gắn kết bền vững với người dùng” - CEO Grab Việt Nam phân tích.

Ông Alejandro Osorio - CEO Grab Việt Nam. Nguồn: Quỳnh Như

Bên cạnh việc mang đến giá cả hợp lý cho người dùng, siêu ứng dụng này cũng phải đối mặt với bài toán đảm bảo cơ hội thu nhập cho các đối tác tài xế. Đại diện Grab cho rằng, để cân bằng lợi ích giữa người dùng - đối tác, Grab đã tận dụng thế mạnh công nghệ và ra mắt nhiều tính năng mới, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của tài xế trên nền tảng để họ có thể gia tăng cơ hội thu nhập.

Đơn cử, tính năng “bản đồ nhiệt” trên ứng dụng tài xế giúp dự đoán những khu vực có nhu cầu cao, dựa trên cơ sở dữ liệu trong quá khứ và thông tin theo thời gian thực. Nhờ đó, bác tài có thể nhận biết và di chuyển đến khu vực có nhu cầu cao để nhận thêm đơn hàng, cuốc xe...

Ông Alejandro Osorio một lần nữa nhấn mạnh, giá hợp lý càng trở nên quan trọng để siêu ứng dụng này thâm nhập sâu hơn vào các tỉnh thành khác ngoài Hà Nội và TP.HCM. “Con đường phía trước vẫn còn khá dài và người dùng tại các tỉnh thành còn nhạy cảm hơn về giá, đặc biệt với bối cảnh kinh tế nhiều thách thức. Do đó, điều quan trọng với chúng tôi là tập trung mang đến những dịch vụ có mức giá tiết kiệm, những lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính của nhiều nhóm người dùng khác nhau” - CEO Grab Việt Nam bày tỏ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn