MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo nhận viên ngân hàng gọi điện yêu cầu khách cung cấp tài khoản ngân hàng và mã OTP để thực hiện hành vi lừa đảo.

Chiêu lừa mới giả mạo nhân viên ngân hàng yêu cầu mã OTP để hack tiền

Lan Hương LDO | 11/04/2019 13:32

Các ngân hàng vừa cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của bọn tội phạm là giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP và tài khoản ngân hàng để ăn cắp tiền trong tài khoản.

Ngân hàng TPBank (mã HOSE: TPB) vừa phát đi cảnh báo  về việc thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo mạo danh người thân, bạn bè mời khách hàng ra nhận tiền giúp; thậm chí, các đối tượng lừa đảo còn giả danh nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng cung cấp mã xác thực OTP hoặc đăng nhập thông tin eBank trên đường link giả mạo.

Thủ đoạn của các đối tượng này là gọi điện tới khách hàng thông báo “Em A đây, có người gửi tiền cho em nhưng tài khoản của em đang có vấn đề, anh đăng nhập eBank và nhập OTP để nhận tiền giúp em nhé”.   

Các chiêu thức lừa đảo của bọn tội phạm. Nguồn TPBank

Theo đại diện của TPBank, có đối tượng còn giả mạo như sau: “Em là nhân viên ngân hàng X, hiện tại tài khoản của anh đang gặp vấn đề, yêu cầu anh đọc mã OTP để ngân hàng kiểm tra lại”.

Đối với các khách hàng nhẹ dạ, thiếu kinh nghiệm cung cấp đầy đủ thông tin cho kẻ gian, sẽ bị hacker sử dụng toàn bộ thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ, eBank để ăn cắp tiền. Các đối tượng xấu sử dụng các ứng dụng online, các tài liệu chứa mã độc, website giả mạo....  

Đại diện ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối thực hiện những điều sau:

Không cho mượn thẻ ngân hàng, giấy tờ tuỳ thân (Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, hộ khẩu...)  

Không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu eBank cho bất kì ai.

Không truy cập các website, đường link không rõ nguồn gốc, đăng nhập eBank trên thiết bị di động lạ. Đặc biệt theo các chuyên gia, các đường dẫn giả mạo thường rất giống đường dẫn trang chủ ngân hàng hoặc các trang nổi tiếng như Western Union, MoneyGram, PayPal và thường có các dấu như “-,” cần để ý ở các trang web này.  

Không thực hiện “jailbreak” hay “rooting” để tác động vào hệ điều hành trên các thiết bị di động, sử dụng, tải về các phân mềm ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Để tránh thông tin thẻ bị đánh cắp, đại diện ngân hàng TPBank khuyến cáo khách hàng luôn chú ý dấu hiệu bất thường, che mã PIN khi rút tiền tại ATM. Luôn quan sát mỗi khi giao dịch thẻ thanh toán trực tiếp, tránh bị sao chép thẻ. Chỉ sử dụng TPBank Ebank trên các thiết bị “sạch” được thường xuyên nâng cấp hệ điều hành, trên máy tính có biện pháp bảo mật trước nguy cơ bị tấn công virus. 

Thay đổi mật khẩu eBank và mã PIN thẻ định kì. Kiểm soát các thiết bị di động và số điện thoại nhận đăng kí xác thực thông tin từ ngân hàng.

Khi nghi ngờ bị lộ thông tin cần thay đổi ngay lập tức mật khẩu eBank, mã Pin hoặc báo khoá thẻ khẩn cấp.    

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn