MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vấn đề chống thất thu thuế trong TMĐT đang được các nhà quản lý quan tâm. Ảnh: Vũ Long

Chống thất thu thuế trong giai đoạn bùng nổ thương mại điện tử

PHONG NGUYỄN LDO | 07/08/2023 15:27

Doanh thu thương mại bán lẻ trực tuyến sẽ đạt mức 32 tỉ USD vào năm 2025. Vấn đề chống thất thu thuế trong thương mại điện tử (TMĐT) đang làm đau đầu các nhà quản lý.

Tiktok, Facebook, Zalo,...và kỉ nguyên thương mại số

Theo ông Đỗ Văn Việt - Đại diện Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), năm 2023 là năm bùng nổ của Tiktok. Cũng từ đó, xu hướng mua sắm online kết hợp giải trí trở thành một trong những xu hướng nổi bật trong năm 2023. “Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm qua live commerce - phát sóng trực tiếp hay affiliate marketing - tiếp thị liên kết hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn 2023 - 2025” - ông Việt nói.

Thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, TMĐT Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như năm 2018, doanh thu TMĐT B2C (hoạt động mua bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng cuối cùng, là TMĐT bán lẻ - PV) Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8 tỉ USD, đến năm 2019, đã đạt 10,8 tỉ USD, đến năm 2020 đạt 11,8 tỉ USD; đến năm 2022 đạt 16,4 tỉ USD, doanh thu TMĐT chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Đặc biệt, dự báo đạt doanh thu 20,5 tỉ USD trong năm 2023, tỉ trọng doanh thu TMĐT B2C sẽ chiếm khoảng 7,8- 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước, minh chứng cho sự bùng nổ của TMĐT. Quy mô nền kinh tế Internet của Việt Nam năm 2025 dự báo sẽ đạt 49 tỉ USD, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa trực tuyến của Việt Nam sẽ tăng vọt lên mức 32 tỉ USD. TMĐT đang có xu hướng bùng nổ và soán ngôi hình thức thương mại truyền thống.

Các giải pháp mạnh mẽ để chống thất thu thuế 

Theo chuyên gia thuế Hồ Ngọc Tú - Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính), việc thu thuế TMĐT còn nhiều khó khăn vì chủ hàng, DN không có địa chỉ kinh doanh cố định; người kinh doanh qua mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử chưa tự giác đăng ký kinh doanh, kê khai nộp thuế…

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM - cho biết, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thủ tục đăng ký kinh doanh TMĐT, cảnh báo hành vi vi phạm và xử lý vi phạm, Cục Thuế TPHCM cũng sẽ tổ chức đối thoại với các sàn TMĐT, đồng thời tiếp tục thực hiện chuyên đề chống thất thu ngân sách Nhà nước ở lĩnh vực TMĐT.

Theo đó, cơ quan thuế sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa, nhất là các đơn vị giao nhận được uỷ quyền thu tiền khi giao hàng (hình thức COD), qua đó để xác định tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT để quản lý thuế.

PGS.TS Lê Xuân Trường - Trưởng khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính) - cho rằng, về lâu dài cần sửa đổi quy định pháp luật về kê khai, nộp thuế, cần phát triển hệ thống tính thuế tự động gắn với không gian và thời gian thực của giao dịch trong nền kinh tế số.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn