MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sụt lún. Ảnh: VOV

Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi phản hồi thông tin “sụt lún"

PD LDO | 05/11/2018 16:28

Chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho rằng hiện tượng sụt lún ở nhánh C1 nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu, không phải sự cố chất lượng công trình.

Chiều 5.11, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ra thông cáo phản hồi thông tin "sụt lún nhánh nối cao tốc, cần 300 ngày để xử lý".  

Theo VEC, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành thi công tuyến chính, được chấp thuận thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn phần vốn JICA tài trợ (Đà Nẵng - Tam Kỳ/Km0+000 - Km65+000) từ ngày 2.8.2017 và đoạn phần vốn WB tài trợ (Tam Kỳ - Quảng Ngãi/Km65+000 - Km139+204) từ ngày 2.9.2018.

Hiện nay dự án vẫn đang tiếp tục khẩn trương thi công một số hạng mục còn lại của dự án để hoàn thiện toàn bộ công trình, trong đó có nút giao Dung Quất.

Nút giao có hình dạng trumpet, hiện đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất. Trong đó, nhánh C1 vượt qua đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5m), đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết. Theo tính toán của tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ lún cố kết cho cả 3 giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày.

Hiện nay, nhánh C1 đã đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự kiến đến tháng 6.2019 sẽ hoàn thành nếu trong tháng 11.2018 địa phương bàn giao mặt bằng để thi công bổ sung bệ phản áp.

VEC khẳng định hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công trình.

Về Dự án đường Trị Bình - Dung Quất (nối QL1 và nhánh C1 của đường cao tốc xuống cảng Dung Quất), dự án này do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện, chiều dài tuyến đường khoảng 7km, hiện đã hoàn thành thi công 6,2km nền đường và bắt đầu thi công móng cấp phối đá dăm.

Hiện còn 600m đất rừng chưa được bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường Trị Bình - Dung Quất và 200m (đoạn giáp với nhánh C1 của nút giao Dung Quất) đang gia tải chờ lún (đã gia tải giai đoạn 1, cần tiếp tục giảm tải giai đoạn 2 và 3 với thời gian 270 ngày).

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đang chỉ đạo khẩn trương thi công tuyến đường Trị Bình - Dung Quất để trong khi thời gian chờ lún giai đoạn 3 của nhánh C1 sẽ rải cấp phối đá dăm để thông xe toàn tuyến Trị Bình - Dung Quất.

Được biết, toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bố trí 8 nút giao. Trong đó, 6 nút giao đã hoàn thành và đưa vào khai thác, riêng nút giao Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) và nút giao Dung Quất đang tiếp tục triển khai thi công.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn