MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường Nguyễn Tuân (Hà Nội) với hàng loạt dự án nhà ở “ăn theo” đường sắp mở. Ảnh: THÁI BÌNH

Chủ đầu tư vẽ dự án nhà ở bám đường: Quy hoạch đã có, bao giờ có đường?

P.V LDO | 17/08/2017 06:20

Tại Hà Nội, không hiếm các dự án khi bán hàng thì cả chủ đầu tư và môi giới đều giới thiệu vị trí dự án ở vị trí đắc địa, giao thông thuận tiện vì nằm trong quy hoạch tuyến đường rộng trong tương lai.

Tin vào quy hoạch, tin vào lời môi giới, không ít khách hàng đã xuống tiền mua nhà. Tuy nhiên, vài năm sau khi đã đóng xong tiền, dọn về ở nhiều khách hàng đã vỡ mộng vì đường vẫn đang nằm trong quy hoạch, lối đi lại chật hẹp trong con ngõ nhỏ.

Hy vọng rồi vỡ mộng

Từ năm 2003, thông tin đầu tư khoảng 880 tỉ đồng để mở rộng đường Nguyễn Tuân với chiều dài 1,1km (từ đường Lê Văn Lương nối với đường Nguyễn Trãi) làm nóng thị trường BĐS. Dự kiến hoàn thành năm 2018, tuyến đường này được kỳ vọng góp phần phân luồng, hỗ trợ giảm ách tắc giao thông cho đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Ngụy Như Kon Tum và Vũ Trọng Phụng, đảm bảo đồng bộ hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, tạo tiền đề phát triển thương mại dịch vụ trên địa bàn Thanh Xuân.

Ăn theo quy hoạch tuyến đường, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở như 90 Nguyễn Tuân, The Legend Tower, Times Tower và Imperia Garden... Việc mở rộng đường khiến các dự án trên được hưởng lợi tăng giá mạnh. Hầu hết đều có mức giá từ 29-35 triệu đồng/m2, có DA trên 40 triệu đồng/m2 nhưng vẫn cháy hàng. Tuy nhiên, cho đến nay, đoạn từ nút giao với Ngụy Như Kon Tum đến đường Nguyễn Trãi dài 720m chưa được mở rộng, dẫn đến tình trạng cứ tan tầm là tắc.

Ngoài đường Nguyễn Tuân, thông tin triển khai đường Vũ Trọng Phụng với tổng mức đầu tư hơn 300 tỉ đồng để mở đường rộng đến 25m, nối khu vực Trung Hòa - Nhân Chính ra đường Nguyễn Trãi cũng khiến cho một số DA như Rivera Park, Gold Season… sang lên trông thấy”.

Tại phía nam Hà Nội, dự án đường vành đai, Dự án đường Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A - đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai) có chiều dài hơn 2km, mặt cắt đường là 40m. Mặc dù dự án được khởi công từ tháng 3.2014, đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 12.2016.

Ăn theo dự án này là hàng loạt dự án chung chung cư, biệt thự liền kề như 176 Định Công, dự án liền kề biệt thự đường 2,5. Tuy nhiên, thực tế đến nay đường Định Công còn hàng trăm hộ dân ở lụp xụp chờ giải tỏa. Các địa chỉ dự án vẫn những con ngõ nhỏ, nhếch nhác, bẩn thỉu bởi các chợ cóc phát sinh.

Thế nhưng, tại Kỳ họp thứ 4, HĐND TP.Hà Nội Khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 03/NQ-HĐND thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, DA thu hồi đất năm 2017... Trong danh mục các DA điều chỉnh giảm có DA cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân theo quy hoạch.Thông tin này đã làm nhiều nhà đầu tư vỡ mộng.

Và “quả đắng” người mua nhà hứng chịu

Tại các sàn giao dịch, có thực trạng vừa mới có quy hoạch, tuyến đường thậm chí chưa có quyết định đầu tư của các cơ quan quản lý tuy nhiên môi giới đều phán chắc nịch “2 năm nữa tuyến đường xong, dự án ngay mặt đường”, hay “trong tương lai việc đi lại sẽ vô cùng thuận lợi”…Với kiểu “vẽ đường” các môi giới, không ít người đã cả tin xuống tiền mua căn hộ dự án. Tuy nhiên, có nhiều nơi, khi dự án cất nóc thì đường vẫn không thấy đâu.

Cụ thể, tại dự án Hongkong Tower (243 La Thành), đường quy hoạch chính thức rộng 40m vẫn đang nằm trên giấy. Lối đi vào tòa chung cư này chỉ là con ngõ nhỏ, không đủ rộng cho 2 xe ôtô tránh nhau. Hay dự án Homcity Trung Kính, cư dân chung cư này vẫn phải đi về ngôi nhà của mình ở con ngõ đường Nguyễn Chánh. Hiện việc tranh chấp này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Công trình xây xong, giá chào bán cao ngất ngưởng nhưng đường thì chưa chắc đã mở. Hiện nhiều công trình nội đô vẫn ở trong tình thế gánh chịu kẹt, đợi mở cổng. Tuy nhiên, đến nay thực tế hàng nghìn hộ dân vẫn mắc kẹt với bài toán không lời giải: Quy hoạch đã có, bao giờ đường xong?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn