MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Những chuyến bay Đà Nẵng đi Đài Loan (Trung Quốc) đang dần được mở lại sau dịch. Ảnh: Thuỳ Trang

Chuẩn bị đón khách Trung Quốc: Doanh nghiệp thận trọng, xúc tiến đa thị trường

Thuỳ Trang LDO | 07/01/2023 06:35

Với việc Trung Quốc cho phép người dân đi lại tự do sau nới lỏng chính sách phòng chống COVID-19, một số đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được mở trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại. Hiện hai nước đã có 16 chuyến bay/tuần cho mỗi bên. 

Chuẩn bị kỹ lưỡng 

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - đánh giá, khách Trung Quốc là lượng khách rất lớn, không phải chỉ du lịch Việt Nam mà còn nhiều nước trong khu vực. Nếu Trung Quốc mở lại thị trường thì các hoạt động du lịch trong nước sẽ tốt hơn, cân bằng hơn.

Tuy nhiên, để đón lại lượng khách này, các doanh nghiệp du lịch phải gấp rút chuẩn bị lực lượng của mình và phải rút kinh nghiệm hoạt động của các năm trước đây để có những giải pháp thích hợp hơn từ quản lý khách, những dịch vụ mới để đáp ứng với nhu cầu mới của khách.

Chia sẻ về con số khách quốc tế thời gian qua, ông Bình cho biết, theo kế hoạch thì năm 2022, Việt Nam sẽ đón được 5 triệu khách quốc tế, tuy nhiên kết quả ngành Du lịch chỉ đón được 3,5 triệu, đạt 70% kế hoạch.

“Chúng tôi hy vọng năm 2023 này với sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước cùng với sự hăng hái trở lại của hoạt động du lịch của rất nhiều doanh nghiệp sẽ tạo nên 1 năm khởi sắc và sẽ vượt qua được con số 8 triệu khách du lịch cho năm 2023” - ông Bình tin tưởng.

Thận trọng

Là một trong những địa phương từng đón lượng khách Trung Quốc lớn, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - cũng cho rằng, cần đánh giá đúng thị trường khách du lịch quốc tế để cho ra sản phẩm và xúc tiến hợp lý.

Mục tiêu cả nước đặt ra là 8 triệu khách quốc tế thì riêng Đà Nẵng cần đặt mục tiêu với những con số cụ thể như phục hồi ít nhất trên dưới 70% so với năm 2019, để tạo đà năm 2024, 2025 có thể quay lại như trước dịch.

Trong đó, ông Dũng phân tích, thị trường khách quốc tế năm 2023 dẫn đầu vẫn sẽ là khách Hàn Quốc. Mặc dù chính quyền Trung Quốc từ ngày 8.1 sẽ mở cửa nhưng sẽ có độ trễ từ 3 đến 6 tháng. Sớm nhất là tháng 3, tháng 4.2023 khách Trung Quốc mới trở lại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng.

Đây là thị trường rất lớn của Đà Nẵng và những cơ sở, sản phẩm hiện tại vẫn đáp ứng với nguồn khách này. Tuy nhiên như đã phân tích, khách Trung Quốc hy vọng sẽ là thị trường khách thứ 2, tiếp theo đó là khách Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ...

“Chúng tôi kiến nghị Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến và các khách hàng không nên tìm kiếm các đường bay mới, khôi phục đường bay trước dịch như: Philippines, Úc, Malaysia - những thị trường tiềm năng nhưng chưa có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng.

Đón hơn 500 chuyến bay với 58.000 khách bay đầu năm 2023, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho biết, đây là tín hiệu tích cực, cho thấy một kịch bản lạc quan hơn về phục hồi và phát triển các đường bay đến Đà Nẵng, từng bước khôi phục du lịch. Trước thông tin thị trường khách Trung Quốc có thể sẽ trở lại vào thời gian tới, sở đang theo dõi và sẽ thông tin cho doanh nghiệp biết... 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn