Dự án được UNEP tài trợ thông qua Chương trình viện trợ của Chính phủ CH Liên bang Đức và UNEP và thực hiện tại 6 quốc gia gồm Kenya, Uganda, Ethiopia, Philippines,Việt Nam và Thái Lan.
TS Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia cho biết: Vấn đề ô nhiễm môi trường và an ninh năng lượng đang là thách thức đối với toàn cầu. Trong đó, hoạt động của các phương tiện giao thông vận tải đang được coi là gánh nặng của ô nhiễm môi trường, việc triển khai giảm thiểu ô nhiễm môi trường đang trở lên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc sử dụng các phương tiện giao thông với năng lượng sạch đang là xu hướng tất yếu vì chỉ trong thời gian không lâu nữa việc xử dụng các nhiên liệu hoá thạch sẽ cạn kiệt và sẽ phát thải gây ô nhiễm ra môi trường. Do đó, cần phải có một hệ sinh thái tốt cho các phương tiện lưu thông
Theo nhiều nhà phân tích quốc tế, mặt trái của nền kinh tế phát triển là các vấn đề về thay đổi khí hậu toàn cầu, môi trường bị thoái hóa, cạn kiệt nguồn tài nguyên. Từ đó, các nền kinh tế phải gánh chịu hậu quả từ sự phát triển nhanh chóng dựa trên sự khai thác triệt để nguồn tài nguyên thiên nhiên, với nền công nghiệp xả khói bụi và chất độc hại ra môi trường. Tại Việt Nam, lượng xe điện 2 bánh mỗi năm tăng thêm khoảng 20%. Điều này cho thấy việc sử dụng các phương tiện có lắp động cơ điện thay thế động cơ đốt trong dần được thay thế nhằm ứng phó với biến đổi khi hậu và cạn kiện nguồn nguyên liệu hoá thạch.
“Việc triển khai áp dụng các loại hình vận tải thân thiện với môi trường, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển như Việt Nam”, ông Hùng nhấn mạnh.