MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cuối tháng 11, Khánh Hoà đã đón khách quốc tế đầu tiên đến du lịch theo hộ chiếu vaccine. Ảnh: Phương Linh

Chuyên gia nước ngoài chỉ cách phát triển du lịch cho Việt Nam

Huyên Nguyễn LDO | 07/12/2021 10:43

Du lịch thông minh có thể thay đổi hoàn toàn trải nghiệm khách hàng và nâng cao tính cạnh tranh lâu dài cho các điểm đến du lịch Việt Nam.

Là một điểm đến mới nổi với lực lượng lao động trẻ và thông thạo công nghệ, theo TS Jackie Ong - giảng viên Đại học RMIT đánh giá cao sự phát triển của của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Bà cho rằng nước ta đang có rất nhiều tiềm năng để ngành Du lịch học tập kinh nghiệm của các điểm đến toàn cầu và áp dụng công nghệ phù hợp nhằm thay đổi hoàn toàn trải nghiệm khách hàng, từ đó nâng cao tính cạnh tranh lâu dài của ngành Du lịch.

Theo nữ tiến sĩ, ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới đầu tư vào các hệ thống công nghệ tiên tiến để xây dựng các thành phố thông minh, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao đời sống người dân. Song song với xu hướng toàn cầu này, nhiều điểm du lịch cũng đang hiện đại hóa và sử dụng công nghệ thông minh trong nhiều mảng vận hành, từ dịch vụ đặt chỗ, phương thức thanh toán đến các hoạt động tương tác và quản trị nguồn lực.

Các điểm đến hiện đang dẫn đầu xu hướng du lịch thông minh có thể kể đến là Amsterdam, Barcelona, Dubai, London, Melbourne, New York, Oslo, Singapore và Tokyo.

Tại những nơi này, khách du lịch có thể sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện các thao tác đơn giản như tự phục vụ và làm thủ tục check in ở sân bay, trả tiền taxi, đặt thức ăn, xác định thời gian chờ và đọc thông tin về điểm đến hoặc thắng cảnh qua mã QR code được cung cấp.

Trong đại dịch COVID-19, việc sử dụng công nghệ thông minh thậm chí còn trở nên phổ biến hơn. Nhiều điểm đến hiện đang sử dụng trí thông minh nhân tạo, dùng robot thay con người làm những công việc lao động chân tay trong khách sạn, nhà hàng và công viên giải trí. Một số nơi cũng phát triển tour du lịch ảo hoặc thực tế tăng cường bên cạnh các tour thực tế.

Chính vì thế, để du lịch Việt Nam có thể phát triển, nhiệm vụ đầu tiên mà các điểm du lịch Việt Nam cần thực hiện là đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) để hỗ trợ năm yếu tố quan trọng của du lịch, thường được gọi theo năm chữ A trong tiếng Anh gồm: Accessibility – cách tiếp cận điểm đến, Attractions – thắng cảnh, Activities – hoạt động, Amenities – cơ sở tiện nghi, và Ancillary services – các dịch vụ hỗ trợ.

Tuy nhiên, TS Jackie Ong cũng cho rằng du lịch thông minh không chỉ có áp dụng công nghệ mà còn bao hàm nhiều khía cạnh khác như tính bền vững, hiệu quả, đổi mới sáng tạo và quản trị.

Một yêu cầu quan trọng là phải có nguồn nhân lực thông minh để quản trị du lịch thông minh. Lãnh đạo và quản lý cấp cao trong tương lai của ngành Du lịch cần được trang bị hiểu biết về công nghệ, tư duy phản biện, quản trị và phân tích, cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề, để đưa ra những giải pháp tích cực cho các vấn đề phát triển bền vững toàn cầu.

Chính vì thế, công tác đào tạo nhân sự cho ngành Du lịch cũng cần được chú trọng, cần sự chuyên nghiệp với kiến thức chuyên sâu “học đi đôi với hành”

Tất cả những chiến lược trên đều phản ánh và củng cố các phương cách làm du lịch và quản trị thông minh. Khi được phối hợp với nhau, chúng có thể hỗ trợ mục tiêu cuối cùng của du lịch thông minh, đó là nâng cao hiệu quả trong quản trị nguồn lực, tối đa hóa tính cạnh tranh và nâng cao tính bền vững thông qua việc sử dụng công nghệ và thông lệ mới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn