MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lãnh đao tỉnh Hải Dương trực tiếp khảo sát các vùng nông sản đang thu hoạch để hỗ trợ tiêu thụ. Ảnh: Hải Dương

Có chứng nhận âm tính nhưng xe nông sản của Hải Dương vẫn phải "quay đầu"

Vũ Long LDO | 21/02/2021 19:41

Việc lưu thông nông sản của Hải Dương đang ách tắc nghiêm trọng bởi nhiều địa phương chỉ tạo điều kiện “trên giấy” hoặc “bằng miệng”.

Tiêu thụ nông sản của Hải Dương đang rất ách tắc

Trao đổi với PV Lao Động chiều 21.2, ông Nguyễn Quang Phúc - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương cho biết: Hàng trăm nghìn tấn nông sản Hải Dương chủ yếu là rau, củ, quả tươi đã đến kỳ thu hoạch nhưng không thể tiêu thụ.

Nguyên nhân bởi, mặc dù một số địa phương nói tạo điều kiện để Hải Dương có thể tiêu thụ nông sản, nhưng thực tế rất phức tạp.

"Chiều 20.2 và sáng 21.2, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trực tiếp đi thị sát các vùng trồng rau, củ, quả; gặp gỡ các doanh nghiệp; họp với lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) để tháo gỡ, nhưng hiện nay kết quả chưa thể nói được gì” – ông Nguyễn Quang Phúc cho biết.

Ông Phạm Thanh Hải – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cũng nhấn mạnh: Việc lưu thông nông sản của Hải Dương đang ách tắc nghiêm trọng bởi nhiều địa phương chưa tạo điều kiện, thậm chí chỉ tạo điều kiện “trên giấy” hoặc “bằng miệng”.

"Nhiều địa phương thông tin với truyền thông là tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa; nhưng trên thực tế, hầu hết các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại cửa ngõ vào địa bàn các tỉnh, thành phố lân cận đều hạn chế xe hàng hóa ra - vào Hải Dương, nhiều xe hàng phải nằm chờ rất lâu, sau đó vẫn buộc phải quay đầu... dẫn đến việc vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn, ách tắc; nông sản bị hư hỏng, vứt bỏ" - ông Phạm Thanh Hải nhấn mạnh.

Hiện tại, ngành NNPTNT và Công Thương của Hải Dương đang rất khó khăn, nhiều vật nuôi, con giống bị quá hạn xuất chuồng nhưng không vận chuyển thức ăn đến để tiếp tục duy trì nuôi sống đàn; nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất không có để công nhân làm; hàng xuất khẩu đến hạn phải giao hàng nhưng không đưa xuống cảng được... gây thiệt hại rất lớn, tác động lâu dài đến sản xuất, kinh doanh và đời sống dân sinh.

Giấy chứng nhận PCR không do CDC cấp có giá trị?

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, để có thể giải quyết tận gốc vấn đề, tỉnh Hải Dương phải làm rõ khó khăn ở đâu, với tỉnh nào. Hiện tại, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc giang đã mở cửa để Hải Dương lưu thông hàng hóa, nông sản.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đã có kết nối với hệ thống siêu thị, các doanh nghiệp lớn và các siêu thị, doanh nghiệp cam kết sẵn sàng mua hàng của Hải Dương.

"Cái khó của họ là làm thế nào để tiếp cận được. Hà Nội có khó khăn gì đâu, Hải Dương mang về Hà Nội có khó khăn gì đâu, các tỉnh cũng đã kết nối hết rồi... Các siêu thị đang sẵn sàng mua hàng. Ngay Bí thư Thành ủy Hà nội cũng đã chỉ thị rất rõ ràng, riêng Hà nội trước nay đã có cấm đoán nào đâu” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu ý kiến.

Nông sản tươi của Hải Dương đang ách tắc, chờ tiêu thụ. Ảnh: Hải Dương

Về vấn đề này, ông Phạm Thanh Hải nhấn mạnh: Khó khăn nhất hiện nay của Hải Dương không phải là không có người mua hàng, mà 80% hàng hóa xuất khẩu của Hải Dương đều qua "cửa ngõ" Hải Phòng. Thế nhưng, địa phương này yêu cầu tất cả xe của Hải Dương chở hàng vào đều phải có chứng nhận PCR âm tính với sars-CoV-2 của cơ quan CDC Hải Dương mà không chấp nhận của đơn vị khác dù các đơn vị này đã được Bộ Y tế cấp phép.

“Có địa phương yêu cầu lái xe, người giao hàng phải có chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, hiện tại năng lực xét nghiệm PCR tại Hải Dương rất hạn chế vì phải ưu tiên xét nghiệm cho các ca F1, F2... nên thông thường sau 1-2 ngày mới có kết quả, khi đó Giấy xác nhận đã gần hết hiệu lực để được đi qua chốt” – ông Hải phản ánh.

Cũng theo ông Hải, đến thời điểm này (chiều 21.2), hàng loạt tỉnh như Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An... vẫn chưa cho xe nông sản đi qua địa bàn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn