MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mặc dù xuất khẩu cá tra sang 2 thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại, nhưng cơ hội tại các thị trường nhỏ vẫn lớn. Ảnh: TL

Cơ hội cho xuất khẩu cá tra tại các thị trường nhỏ vẫn rất lớn

Vũ Long LDO | 19/08/2022 22:56

Ngoài 2 thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc, xuất khẩu cá tra có nhiều cơ hội tăng trưởng tại các thị trường nhỏ nhưng còn nhiều dư địa.

Xuất khẩu cá tra sang 2 thị trường lớn có dấu hiệu "giảm tốc"

Theo bà Lê Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO (VASEP), xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã đạt đỉnh 113 triệu USD vào tháng 4, mặc dù giá trị kim ngạch tháng 7 giảm xuống còn 44 triệu USD, nhưng cơ hội tại thị trường này vẫn lớn.

Luỹ kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc vẫn tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 451 triệu USD, chiếm 28% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Tuy nhiên, thị phần cá tra Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu nhập khẩu cá đông lạnh của thị trường này. Hiện nay, cá tra đông lạnh của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 14-15% số lượng nhập khẩu cá đông lạnh của Trung Quốc. Do đó, dư địa cho cá tra tại thị trường đông dân nhất thế giới này vẫn rất lớn.

"Việc Trung Quốc nới lỏng cơ chế kiểm tra COVID-19, không đình chỉ nhập khẩu khi phát hiện các lô hàng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ giải toả được áp lực tâm lý cũng như chi phí, thời gian cho việc xuất khẩu cá tra cũng như các sản phẩm thuỷ sản khác sang thị trường này. Tuy nhiên, Trung Quốc đang ngày càng khắt khe trong việc kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh, vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu nên quan tâm đến việc đảm bảo chất lượng và các quy định cũng như tiêu chuẩn của thị trường Trung Quốc" - bà Lê Hằng lưu ý.

Mặc dù xuất khẩu cá tra sang Mỹ đã đạt mức cao nhất là 81 triệu USD vào tháng 4, nhưng giá trị xuất khẩu cũng đã rơi xuống mức thấp nhất trong tháng 7, chỉ đạt 32 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.

"Xuất khẩu cá tra sang Mỹ từ năm 2021 tới nửa đầu năm 2022 có được mức giá tương đối cao nên giá trị xuất khẩu thu về khả quan. Tuy nhiên, sau thời gian tăng nóng đó, nhà nhập khẩu Mỹ đã bắt đầu điều chỉnh giảm giá, vì lượng tồn kho tăng và tiêu thụ tại thị trường cũng chậm lại bởi các yếu tố logistic"- bà Lê Hằng thông tin.

Mặc dù có dấu hiệu giảm tốc, nhưng số liệu thống kê cho thấy, tính đến hết 7 tháng năm 2022, xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn cao hơn 92% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 24% tổng giá trị xuất khẩu cá tra.

Nhìn chung, theo đánh giá của doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra thì sản phẩm này vẫn có nhu cầu tại thị trường Mỹ cũng như các thị trường khác, trong bối cảnh lạm phát hiện nay. Tuy nhiên, giai đoạn nửa cuối năm, giá xuất khẩu sẽ giảm dần.

Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cá tra tại các thị trường nhỏ

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dù xuất khẩu cá tra sang 2 thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại hoặc giảm dần, nhưng có nhiều thị trường vẫn giữ được mức tăng trưởng lạc quan cho cá tra xuất khẩu của Việt Nam. Điển hình là thị trường đơn lẻ lớn thứ 3, Mexico vẫn giữ được tăng trưởng cao 87% trong tháng 7.2022.

Xuất khẩu sang 2 thị trường còn lại trong top 5 là Brazil và Thái Lan đều tăng 2 con số trong tháng 7 với mức tăng lần lượt là 40% và 34% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, trong tháng 7.2022 có nhiều thị trường bứt phá về nhập khẩu cá tra Việt Nam như Canada:  Tăng gấp hơn 4 lần, Hong Kong tăng 114%, Australia tăng 143%, Singapore tăng gấp hơn 2 lần, Philipinnes tăng gấp 3,5 lần… Điều này cho thấy, xuất khẩu cá tra của Việt Nam còn nhiều cơ hội gia tăng tại các thị trường nhỏ khác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn