MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thị trường trong nước có nhiều "khoảng trống" để doanh nghiệp phát triển. Ảnh Hải Nguyễn.

Cơ hội "vàng" cho doanh nghiệp mở rộng thị trường nội địa

CAO NGUYÊN LDO | 01/05/2020 08:22
Dịch COVID-19 ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt nhưng tại một số nước vẫn đang còn diễn ra phức tạp. Vì vậy, việc phụ thuộc vào xuất khẩu sẽ có những rủi ro, trong khi thị trường trong nước đang có những “khoảng trống” để doanh nghiệp phát triển.

Niềm tin hàng Việt sau dịch

Theo Tổng Cục Thống kê, trong quý 1 vừa qua GDP tăng thấp, cùng với đó, các hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra kém sôi động… Tuy nhiên, trong khó khăn chung đó doanh thu ở lĩnh vực bán lẻ hàng hóa vẫn ghi nhận tăng 7,7% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng vì dịch bệnh, việc khai thác tốt được thị trường nội địa với gần 100 triệu dân sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Khi nguồn cung nước ngoài bị hạn chế chính là cơ hội để các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước khẳng định được tên tuổi, cũng như chất lượng để chiếm lĩnh thị trường nội địa với gần 100 triệu dân.

Thị trường hàng Việt luôn phong phú. Ảnh Kh.Vũ.

Các chuyên gia cho rằng, không thể phủ nhận những giá trị kinh tế to lớn từ hoạt động xuất khẩu mang lại. Song trước những diễn biến bất lợi trong giao thương hàng hóa do ảnh hưởng của dịch bệnh, một lần nữa chứng tỏ thực tế nếu chúng ta quá tập trung nhiều vào thị trường xuất khẩu sẽ dẫn đến những rủi ro khi xảy ra những biến động như đại dịch COVID-19.

Bứt phá từ nội địa

Theo tính toán của Bộ Công Thương, trung bình cứ 100.000 dân thì cần có 01 đại siêu thị, 01 trung tâm thương mại; cứ 10.000 dân cần 01 siêu thị cỡ trung bình; còn 1.000 dân cần 1-3 cửa hàng tiện lợi.

Ngoài ra, Việt nam có cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50); chi tiêu hộ gia đình dự báo tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714 USD/ tháng vào năm 2020, đây chính là những khoảng trống và điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phân phối Việt Nam nâng cao và mở rộng thị phần.

Cùng với nhiều lợi thế khác về nguồn hàng, sự am hiểu văn hóa tiêu dùng…có thể nhận thấy doanh nghiệp phân phối Việt Nam có rất nhiều cơ hội để phát triển.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nêu quan điểm, các doanh nghiệp trong nước cần khẳng định được vị thế, chất lượng hàng hóa, giá cả cạnh tranh để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước, nhất là các mặt hàng thực phẩm.

Đại diện Trung tâm Phát triển Nguồn Nhân lực (Hội DNNVV) – bà Nguyễn Thị Thanh Bình cho rằng, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành chức năng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Hiện các doanh nghiệp Việt đang phụ thuộc rất nhiều vào thị trước nước ngoài kể cả xuất khẩu và nhập khẩu.

Hiện Chính phủ đã khoanh vùng các khu vực cần cách ly và lập các vùng sản xuất an toàn. Cùng đó, để kích cầu sản xuất và tiêu thụ trong nước Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp như giảm lãi vay, cho vay ưu đãi, giảm thuế thu nhập…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn