MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cổ phiếu ngành ôtô VEA, HAX trong năm 2022: Sau cơn mưa trời lại sáng

Đức Mạnh LDO | 16/01/2022 10:36
Trong năm 2021, cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành ôtô chỉ tăng trung bình 7,4%, thấp hơn 26% so với mức tăng của chỉ số chung VNIndex. Bỏ qua những bất ổn trong ngắn hạn, giới phân tích tin vào triển vọng 2022 có thể tươi sáng hơn với khả năng phục hồi tương đối chắc chắn.

Báo cáo mới nhất từ SSI Research nhận định, triển vọng ngắn hạn của các công ty ôtô vẫn còn bất ổn do dịch bệnh duy trì diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, gần 64% dân số Việt Nam đã được tiêm 2 mũi vaccine tính đến đầu năm 2022 và các biến thể COVID-19 mới có khả năng sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe hơn, tác động từ việc giãn cách xã hội nhờ đó khả năng sẽ ít nghiêm trọng hơn năm 2021.

Nhu cầu ôtô nhờ đó được kỳ vọng sẽ tăng 16% trong 2022 so với cùng kỳ. Với mức nền so sánh thấp trong 2021, tỉ lệ sở hữu ôtô chưa cao tại Việt Nam cũng như việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103/2021/ND-CP có thể là nền tảng vững chắc cho đà tăng trưởng trong năm 2022.

Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi những mẫu xe điện của Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ôtô tăng cao hơn nữa trong 2022.

Tình trạng thiếu cung chip tiếp tục làm giảm nguồn cung ôtô,  giúp lợi nhuận các công ty ôtô có thể đạt tăng trưởng mạnh.

Theo dự báo của IHS Markit và Fitch Ratings, số lượng xe sản xuất trên toàn cầu sẽ ước tính giảm trung bình 4% trong 2022 so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do tình trạng thiếu cung chip dự kiến tiếp diễn đến cho đến nửa cuối năm 2022.

Nhiều công ty ôtô đã tăng giá bán mẫu xe mới trong 2021 và SSI ước tính việc này sẽ có tác động rõ ràng tới thị trường ôtô trong 2022. Cả nhà sản xuất ôtô và đại lý phân phối sẽ hưởng lợi từ chênh lệch cung cầu trong ngắn hạn này.

  Dự báo doanh số bán xe tại Việt Nam qua các năm. Ảnh: SSI Research

Mới đây, Vinfast thông báo sẽ dừng sản xuất xe chạy bằng xăng vào cuối năm 2022. Hiện tại, xe xăng của Vinfast chiếm gần 11% thị phần ôtô trong nước. Do đó, động thái mới này sẽ tạo nhiều cơ hội cho các hãng xe khác phát triển và giành vị thế dẫn đầu.

Ngoài ra, do Vinfast là một trong những công ty có khả năng cạnh tranh cao về giá, việc thương hiệu này rời thị trường có thể giúp giảm bớt đáng kể áp lực cạnh tranh giảm giá đối với các hãng xe khác.

Giới phân tích cho rằng, nhu cầu mua xe sẽ chưa thực sự mạnh trong nửa đầu năm do khả năng dịch bệnh gia tăng vì biến thể mới Omicron. Sau khi dần mở cửa trở lại trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe trong ngành sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn, cộng với mức nền so sánh thấp trong quý III/2021 sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến.

Cuối cùng, định giá ngành ôtô đang hấp dẫn cùng tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao. Đặc biệt, lợi nhuận sẽ hồi phục sau 2 năm ảm đạm có thể hỗ trợ tâm lý thị trường mạnh mẽ.

Từ những yếu tố trên, SSI chỉ ra 2 mã chứng khoán khả năng có dự địa tăng trưởng tốt trong 2022 là VEA và HAX.

Trong năm nay, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (UPCOM: VEA) được ước tính doanh số ôtô của các công ty liên doanh tăng 16% so với cùng kỳ. Doanh số xe máy của liên doanh Honda dự báo tăng 10% so với cùng kỳ sau 2 năm liên tiếp giảm.

Bên cạnh đó, tình trạng khan hiếm chip kéo dài và cổ tức duy trì mức hấp dẫn dù thấp hơn năm ngoái (4.500 đồng/cổ phiếu trong 2022) cũng sẽ là những yếu tố hỗ trợ.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của VEA tập trung vào xe tải, phụ tùng xe máy và sản xuất động cơ nông nghiệp lại chính là rủi ro. Các mảng này liên tục thua lỗ do cạnh tranh gay gắt và chi phí sản xuất cao. Dù lỗ không đáng kể so với lợi nhuận công ty liên doanh, nhưng VEA vẫn chịu gánh nặng lỗ lũy kế ở các mảng này.

  Diễn biến của cổ phiếu VEA. Ảnh chụp màn hình

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (HOSE: HAX) được SSI kỳ vọng nhu cầu xe Mercedes bùng nổ trong phân khúc xe cao cấp; mở mới showroom trong quý III/2022 giúp nới rộng thị trường mới tại miền Nam; mảng kinh doanh xe MG tăng trưởng sẽ đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của công ty trong năm nay.

Mặc dù việc khan hiếm chip hiện tại là yếu tố hỗ trợ lợi nhuận cho các đại lý ôtô như HAX trong ngắn hạn, nhưng tình trạng này có thể trở thành rủi ro nếu tình hình thiếu chip trở nên nghiêm trọng hơn và mức giảm doanh thu có thể lớn hơn mức tăng lợi nhuận do thiếu cung ôtô.

Diễn biến của cổ phiếu HAX. Ảnh chụp màn hình 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn