MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam sẽ được giải ngân trong 2021. Ảnh minh họa: HH.

Cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng sẽ “thăng hoa” trong năm 2021?

Cẩm Thư LDO | 02/01/2021 16:22
Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi lớn trong xu hướng đẩy mạnh đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng từ năm 2021.

Trong các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn đang được triển khai, cao tốc Bắc-Nam là dự án đáng chú ý nhất.

Theo VNDirect, 40% vốn đầu tư công cho dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam sẽ được giải ngân trong năm 2021. Trong đó, 60% chi phí xây dựng (23,7 nghìn tỉ đồng) sẽ được phân bổ vào chi phí nguyên vật liệu. Trong năm 2021, các dự án này sẽ cần huy động khoảng 5,9 nghìn tỉ đồng nhựa đường, 6,4 nghìn tỉ đồng thép xây dựng và 3,8 nghìn tỉ đồng xi măng.

Để hoàn thành toàn bộ các dự án trên vào năm 2023, VNDirect ước tính tổng chi phí dành cho nhựa đường, thép xây dựng và xi măng sẽ lần lượt cần khoảng 20,8 nghìn tỉ đồng, 14,8 nghìn tỉ đồng và 8,9 nghìn tỉ đồng.

VNDirect cho biết cơ cấu chi phí của các dự án cơ sở hạ tầng tại Việt Nam được tính toán dựa trên dự toán chi phí xây dựng được quy định tại Thông tư 09/2019/TT-BXD (ban hành ngày 26.12.2019) của Bộ Xây dựng và cơ cấu chi phí của các dự án cao tốc đã được thực hiện tại Việt Nam trong giai đoạn 2015-2018.

Bên cạnh đó, Việt Nam có thể được hưởng lợi theo kế hoạch đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ của Trung Quốc.

Nhu cầu thép và xi măng cho lĩnh vực xây dựng hạ tầng sắp tới của Trung Quốc sẽ tăng đáng kể do quốc gia này đã phê duyệt và bắt đầu triển khai xây dựng hàng loạt dự án hạ tầng từ quý II/2020.

VNDirect dự báo xu hướng này sẽ tiếp diễn tối thiểu đến giữa năm 2021, thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu thép và xi măng vào Trung Quốc.

Theo S&P Global Platts, Trung Quốc đã phê duyệt 14 dự án sân bay với tổng vốn đầu tư lên tới 105,7 tỉ Nhân dân tệ (15,3 tỉ USD) trong giai đoạn từ tháng 1- 7.2020, cao hơn 13% giá trị phê duyệt của cả năm 2019.

Ngoài ra, 22 dự án đường sắt cũng đã được chấp thuận đầu tư trong vòng 7 tháng, bên cạnh 16 dự án khác dự kiến sẽ sớm được phê duyệt. Tổng chiều dài các dự án này đạt 5.801 km, tương đương tổng chiều dài của tất cả các dự án được phê duyệt năm 2019. Hầu hết các dự án trên sẽ được khởi công xây dựng trong 6 tháng cuối năm 2020.

S&P Global Platts ước tính nhu cầu thép của các dự án cở sở hạ tầng lớn tại Trung Quốc (bao gồm các dự án mới được phê duyệt và các dự án đường sắt, sân bay lớn đã được phê duyệt trong giai đoạn 2016-2019) sẽ tăng 24% so với cùng kỳ lên khoảng 23 triệu tấn trong năm 2020 và tiếp tục tăng lên 28 triệu tấn vào năm 2021.

Xuất khẩu sắt thép từ Việt Nam sang Trung Quốc cũng bắt đầu tăng mạnh kể từ tháng 6.2020.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải Quan, Trung Quốc đã vượt qua ASEAN để trở thành thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2020, đạt 2,93 triệu tấn (+1.414% so với cùng kỳ), tương đương 36,7% tổng sản lượng sắt thép xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ.

Tương tự, nhu cầu vật liệu xây dựng tăng mạnh tại Trung Quốc từ quý II/2020 cũng giúp sản lượng xuất khẩu xi măng và clinker tăng mạnh 112,5% so với cùng kỳ trong quý III/2020.

Ngành xi măng Việt Nam đang phụ thuộc ngày càng nhiều vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia nhập khẩu xi măng lớn khác (Philippines và Bangladesh) đang áp thuế tự vệ đối với xi măng Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn