MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Con thuyền VST chở nặng nợ nần

ĐẠI HÀ LDO | 30/08/2022 07:10

Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) ghi nhận kết quả kinh doanh và bức tranh tài chính sau 6 tháng đầu năm 2022 khá ảm đạm.

VST có khoản vay tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) để đóng tàu VTC Phoenix. Ảnh: CT
Trong báo cáo hợp nhất bán niên soát xét, VST đã ghi nhận doanh thu 420,2 tỉ đồng, gấp 2 lần cùng kỳ. Mặc dù vậy, chi phí tài chính của doanh nghiệp này tăng mạnh hơn 63% lên gần 72 tỉ đồng, trong đó chi phí lãi vay chiếm đến 93%; chi phí bán hàng cũng tăng gấp 3 lần lên 6,7 tỉ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 15%. Ngoài ra công ty còn bị phạt 44,7 tỉ đồng đối với các khoản vay quá hạn. Do đó, dù doanh thu tăng mạnh, VST vẫn ghi nhận khoản lỗ 275 triệu đồng sau nửa đầu năm, gấp 2,7 lần so với số lỗ của cùng kỳ năm ngoái. Lưu chuyển tiền thuần trong kỳ đến 30.6 chỉ còn hơn 4 tỉ đồng; tiền và tương đương tiền cuối kỳ chỉ còn hơn 23 tỉ đồng.

Tính đến hết 30.6.2022, VST có tổng tài sản hơn 636 tỉ đồng nhưng nợ phải trả lên đến hơn 2.353 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn (chiếm hơn 88%). Trong kỳ, công ty đã tăng mạnh vay và thuê tài chính dài hạn hơn 6 lần lên gần 261,5 tỉ đồng. Một điểm đáng lưu ý là VST đã có 10 năm liên tiếp trong giai đoạn 2012-2021 kinh doanh lỗ. Và tính đến thời điểm 30.6.2022, số lỗ lũy kế của VST đã lên đến 2.363 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu đã âm 1.717 tỉ đồng. Ngoài ra, công ty còn đang có số nợ quá hạn thanh toán 554 tỉ đồng.

Đáng chú ý tại thời điểm 30.6, nợ ngắn hạn của VST đã vượt quá tài sản ngắn hạn 1.886 tỉ đồng, lỗ lũy kế 2.363 tỉ đồng khiến vốn chủ sở hữu âm 1.717 tỉ đồng. Các khoản nợ vay đã quá hạn thanh toán là 554 tỉ đồng. Chi phí phải trả ngắn hạn, chi phí lãi vay phải trả cho các khoản vay quá hạn này là 1.210 tỉ đồng. Kiểm toán cũng cho hay, VST vẫn chưa có phương án hiệu quả để khắc phục khả năng thanh toán cũng như tìm kiếm được nguồn tiền để thanh toán cho các khoản vay đến hạn trong vòng 12 tháng tới trong điều kiện hoạt động bình thường. Ngoài ra, công ty còn đang đối mặt các vụ kiện của ngân hàng về việc phải thanh toán ngay các khoản vay. Do đó, trong báo cáo bán niên của VST, đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của VST.

VST cũng có khoản vay vốn lưu động tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) mà ngân hàng này yêu cầu truy thu lãi vay và lãi phạt của khoản vay vốn lưu động và vay dài hạn đóng tàu VTC Phoenix cho giai đoạn từ quý III/2015 đến ngày 23.3 là hơn 94 tỉ đồng. Trong đó, chi phí lãi vay đã trích từ các năm trước là 27 tỉ đồng, chi phí lãi vay cần ghi nhận bổ sung là 65 tỉ đồng. Tuy nhiên, kiểm toán cho biết, VST lại đang ghi nhận vào chi phí trong kỳ 34 tỉ đồng và dự kiến ghi nhận đủ khoản chi phí này vào 6 tháng cuối năm 2022. Nếu không đạt thoả thuận miễn giảm lãi, công ty sẽ điều chỉnh hồi tố chi phí lãi vay các năm trước tương ứng theo thời gian tính lãi.

Giải trình, VST cho biết tiếp tục thương lượng với MSB và đã thống nhất được với ngân hàng kế hoạch trả nợ mới để được miễn giảm lãi vay, lãi phạt. Công ty khẳng định đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho MSB theo thỏa thuận và được ngân hàng xóa toàn bộ lãi vay, lãi phạt liên quan đến khoản vay này.           

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn