MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bàn phím máy ATM có thể dẫn đến lây nhiễm chéo các loại vi khuẩn. Ảnh: TL

COVID-19 diễn biến phức tạp: Giao dịch tài chính online trở thành phương tiện tối ưu

Lan Hương LDO | 18/02/2020 09:30
Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều ngân hàng khuyến nghị khách hàng đến giao dịch cần đeo khẩu trang và phát miễn phí dung dịch rửa tay khô sát khuẩn và khẩu trang cho khách hàng đến giao dịch tại quầy. Đồng thời, các ngân hàng khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến (online).

Máy ATM bẩn như... bồn cầu

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh được đăng tải trên The Telegraph cho thấy, máy ATM bẩn như bồn cầu tại nhà vệ sinh công cộng. Kết quả gây sốc được đưa ra sau khi các nhà khoa học Anh tìm thấy trên bề mặt bàn phím máy ATM có E.Coli và Coliform - những vi khuẩn có trong phân người. 80% bệnh tật của con người bị lây qua tiếp xúc bằng tay, trong đó có cả vi trùng gây bệnh lao và bệnh cảm lạnh thông thường.

Bàn phím máy ATM có thể dẫn đến lây nhiễm chéo các loại vi khuẩn kháng kháng sinh và vi khuẩn staphaureus gây ngộ độc thực phẩm. Các nhà khoa học khuyến cáo cách tốt nhất, người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình là đeo găng tay hoặc rửa tay ngay sau khi thao tác trên bàn phím công cộng.

“Chúng tôi rất bất ngờ khi kết quả cho thấy mức độ nhiễm bẩn ở máy rút tiền tự động và nhà vệ sinh là như nhau. Hơn nữa, những vi khuẩn ở các máy ATM có khả năng gây hại cho sức khỏe của con người” - bác sĩ Richard Hastings, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Giao dịch tài chính online trở thành phương tiện tối ưu

Hiện tại, nhiều ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo và khuyến nghị khách hàng nên hạn chế giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt, phát khẩu trang miễn phí cho khách đến giao dịch. Tuy nhiên, tại các cây ATM, các ngân hàng vẫn chưa có bất kỳ cảnh báo nào.

Không chỉ ATM mà ngay cả tiền mặt cũng rất bẩn. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho hay, họ đang tiến hành khử trùng tiền mặt, phát hành 4 tỉ nhân dân tệ tiền mới cho khu vực thành phố Vũ Hán - trung tâm của dịch COVID-19. Tiền mặt rút ra trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng từ dịch COVID-19 cũng được khử trùng bằng tia cực tím, và được giữ lại theo kiểu “cách ly” trong hơn 14 ngày trước khi được “bơm” trở lại vào thị trường.

Tại Việt Nam, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) Đào Minh Tú nói rằng, sẽ chỉ đạo Cục Phát hành kho quỹ tạm thời tập trung cung cấp tiền mới ra thị trường. Tiền cũ thu về sẽ lưu kho trong khoảng thời gian nhất định.

Đại diện NHNNVN vừa ban hành văn bản về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán. Theo đó, Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) miễn phí chuyển mạch đối với những giao dịch thanh toán online các dịch vụ công (áp dụng đến hết tháng 12.2020); Giảm phí chuyển mạch đối với các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ (từ 500.000đồng/giao dịch trở xuống) từ 1.800đồng/giao dịch xuống 500đồng/giao dịch (áp dụng từ ngày 25.2.2020).

“Hiện tại, giao dịch tài chính online trở thành phương tiện tối ưu, được các ngân hàng khuyến khích. Phương thức giao dịch này vừa mang lại sự nhanh chóng, tiện lợi cho khách hàng; vừa giúp khách hàng tránh được các nguy cơ nhiễm Covid-19 vì không cần di chuyển đến chi nhánh/quầy giao dịch mà vẫn có thể thực hiện được các giao dịch tài chính” - đại diện Ngân hàng VietinBank nói.

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng Giám đốc VPBank cho biết: “Thói quen thanh toán bằng tiền mặt ở Việt Nam vẫn rất phổ biến. Tiền mặt được luân chuyển từ tay người này sang người khác, và “cư trú” trên đó rất có thể là các loại vi khuẩn hay virus gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát và có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, Ngân hàng VPBank khuyến khích khách hàng nên chuyển hướng sang các kênh thanh toán online, thay vì sử dụng tiền mặt trao tay, để giảm thiểu nguy cơ lây bệnh”.

Các kênh thanh toán mà ngân hàng đang cung cấp hiện nay rất đa dạng, từ các giao dịch thay thế toàn bộ các giao dịch truyền thống tại quầy như chuyển khoản, mở/ tất toán sổ tiết kiệm, mở thẻ tín dụng, vay online; đến các tiện ích thanh toán đa dạng như nạp tiền điện thoại/ mua mã thẻ, thanh toán hóa đơn điện/ nước/ internet/ truyền hình cáp… Khách hàng có thể đặt vé máy bay, vé tàu, khách sạn, mua vé xem phim, liên kết, nạp tiền vào các ví điện tử MoMo, Grabpay, Airpay, VINID… để đặt đồ ăn, mua sắm online… 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn