MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cơ quan thuế đẩy mạnh triển khai hoá đơn điện tử. Ảnh: Tổng cục Thuế.

Cục Thuế Hà Nội gỡ vướng mắc xuất hoá đơn cho doanh nghiệp

TRÍ MINH LDO | 28/09/2023 15:37

Một loạt những vướng mắc liên quan đến xuất hoá đơn vừa được người nộp thuế gửi tới Cục Thuế TP Hà Nội.

Cụ thể, người nộp thuế có tên N.T.X đặt câu hỏi: "Công ty chúng tôi có rất nhiều khách hàng lẻ không lấy hóa đơn. Vậy chúng tôi có được tổng hợp các khách hàng đó cuối ngày xuất hóa đơn tổng thể hiện tên người mua là "Khách lẻ không lấy hóa đơn"?

Trả lời câu hỏi này, Cục Thuế TP Hà Nội nhấn mạnh, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (Căn cứ khoản 1 Điều 91 Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14, khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP).

Một trường hợp khác, chị T.L thắc mắc rằng: "Công ty tôi thuộc tập đoàn đa quốc gia nên mọi hóa đơn đều được phát hành tự động từ hệ thống. Tuy nhiên trên thực tế 1 tháng sẽ có từ 1-2 lần hệ thống bị lỗi/bảo trì nên hóa đơn bị xuất chậm hoặc có sai sót. Sau khi đối soát, đối với trường hợp khách lẻ, chúng tôi có thể làm điều điều chỉnh trên 1 hóa đơn và vào tháng sau được hay không? Sản phẩm bên tôi là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và xà phòng".

Phía Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, trường hợp doanh nghiệp thực hiện lập hóa đơn điện tử, đã gửi cho người mua, sau đó phát hiện có sai về mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì thực hiện theo hướng dẫn tại điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Đề nghị Quý Doanh nghiệp nghiên cứu và căn cứ tình hình thực tế phát sinh tại đơn vị để thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Trong khi đó, một thắc mắc nổi bật khác đối với bán hàng trên sàn thương mại điện tử, người nộp thuế đặt câu hỏi thời điểm xuất hóa đơn là khi nào? Trường hợp bên sàn cập nhật chậm thông tin về thời điểm giao hàng thành công dẫn tới việc đơn vị không đủ thông tin thì cần xử lý như nào?

Các chuyên gia từ Cục Thuế TP Hà Nội giải đáp, trường hợp doanh nghiệp bán hàng trên sàn thương mại điện tử thì thời điểm lập hóa đơn được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Trường hợp sàn thương mại điện tử cập nhập thông tin về thời điểm giao hàng thành công dẫn tới việc đơn vị không đủ thông tin thì đề nghị doanh nghiệp liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn cụ thể.

Một câu hỏi đáng chú ý khác đến từ Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội về thời điểm xuất hoá đơn, do đặc thù công ty chứng khoán là có rất nhiều khách hàng lẻ không lấy hóa đơn. Do vậy công ty cần có thời gian để tập hợp doanh thu, dữ liệu sau đó mới có dữ liệu doanh thu chuẩn để xuất hóa đơn đúng giá trị dịch vụ.

Cục Thuế Hà Nội cho biết, trường hợp công ty có hoạt động bán chứng khoán thì thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Trường hợp Công ty cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền; trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn