MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một góc cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Ảnh: LĐO

Đà Nẵng khó có thể di chuyển bằng "một chân" du lịch

Bảo Trung LDO | 08/11/2019 11:47
Nhiều chuyên gia trong nước nhận định việc xây dựng cảng Liên Chiểu có thể giúp ngành du lịch và hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng phát triển hơn trong tương lai...

TP.Đà Nẵng đã hoạch định ưu tiên phát triển 5 lĩnh vực mũi nhọn đó là du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.

Tuy vậy, đến nay, chủ trương quy hoạch xây dựng mới cảng Liên Chiểu đang vấp phải một số ý kiến trái chiều.

Một góc cảng Tiên Sa nhìn từ trên cao. Ảnh: LĐO

Trước đề xuất cân nhắc việc đầu tư cảng Liên Chiểu, thay vào đó là tập trung mở rộng cảng Tiên Sa của Cty Surbana Jurong (Singapore) - đơn vị tư vấn quy hoạch chung TP, Đà Nẵng đã phải mở thêm hội nghị để bàn thêm về vấn đề này.

Đánh giá về việc mở rộng cảng Tiên Sa, tại Hội thảo "Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP.Đà Nẵng" tổ chức hôm 7.11, ông Nguyễn Minh Quý – Chuyên gia Cảng (Trường Đại học Xây dựng) cho biết, Cảng Đà Nẵng tương lai sẽ được quy hoạch thành loại 1A (chiếu theo tiêu chí phân loại cảng biển quốc gia) và sẽ là một trong những cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế, phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước. Để cảng Tiên Sa đạt loại 1A trong tương lai thì phải nạo vét với khối lượng lớn (đến âm 16m, tương ứng với cảng Hải Phòng), để có thể đón tàu có trọng tải 100.000 tấn việc nạo vét có thể sẽ lấn sâu vào đất liền hơn nữa…

Về giao thông hàng hải nếu mở rộng cảng Tiên Sa cần phải nghiêm túc xem xét vì kinh phí xây dựng sẽ khá lớn. Ngoài ra, nếu tiếp tục đầu tư mở rộng cảng Tiên Sa thì sẽ gây sức ép rất đến giao thông nội đô đó. Vì vậy, Đà Nẵng cần xem xét, cân nhắc hết sức kỹ lưỡng việc mở rộng cảng Tiên Sa. Việc này cũng cần được quyết sớm vì đây đã là thời điểm "chín muồi”.

Ông Trần Dân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, đưa ra nhận định: Mở rộng cảng Tiên Sa có thể đụng đến bán đảo Sơn Trà mà người dân thành phố hoàn toàn không muốn "đụng chạm" đến một tất đất hay hòn đá tại khu vực này. Đó là chưa kể đến việc mở rộng cảng Tiên Sa còn có nguy cơ gây ùn tắc giao thông khi lớp lớp xe container đua nhau di chuyển về gần trung tâm thành phố. Vì vậy, việc thúc đẩy việc xây dựng cảng Liên Chiểu là hết sức cần thiết để giảm tải số lượng lớn hàng hóa nhập về. Ngoài ra, làm cảng Liên Chiểu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực sẽ không phải xây dựng thêm quá nhiều…

Đại diện Hội Quy hoạch TP.Đà Nẵng cũng cho rằng, phương án phát triển cảng Tiên Sa thì việc phát triển hạ tầng giao thông Đà Nẵng có thể ảnh hưởng vì lưu lượng xe container lưu thông quá nhiều gây bức xức rất lớn cho người dân sống gần khu vực đó, chưa kể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Trong bối cảnh, Đà Nẵng chú trọng phát triển  du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng thì phương án xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ hợp lý hơn rất nhiều so với việc mở rộng cảng Tiên Sa.

Đơn vị tư vấn Surbana Jurong cũng có lý do chính đáng khi đưa ra đề xuất không nên xây mới cảng Liên Chiểu với mục đích là giảm tác động đến môi trường, ưu tiên cho phát triển du lịch. Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia, Đà Nẵng không thể đi "một chân" du lịch, bởi các đột phá kinh tế cho Đà Nẵng đã hoạch định nhiều lĩnh vực khác, quan trọng không thua kém. Trong đó dịch vụ logistics là không thể thiếu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn