MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lún, nứt nền mặt đường đoạn tránh Chư Sê.

Đất yếu gây nứt mặt đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê

Minh Hạnh LDO | 22/10/2019 16:17
Theo văn bản về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đoan Km10+200- Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Lê Anh Tuấn ký ban hành là do nền đất yếu.

Như thông tin đã đưa, vào hồi 15h ngày 3.9.2019 đã xảy ra hiện tượng lún, nứt nền mặt đường đoạn tuyến từ Km10+200 đến km 10 +350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê. Sự cố nằm trên địa phận xã La Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, phạm vi chiều dài khoảng 150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, đặc biệt đoạn km 10+260- km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương đứng khoảng 50cm.

Sau hơn 1 tháng triển khai điều tra sự cố để giám định nguyên nhân, Bộ Giao thông Vận tải đã có kết quả chính thức. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm ở phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa pháp hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Theo Bộ Giao thông Vận tải để xảy ra sự cố, trách nhiệm trước hết thuộc về tư vấn thiết kế, chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thuỷ văn đặc biệt, bất lợi. Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban Quản lý Dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.

Cùng đó, kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh giá hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thời tiết, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan. Với tư vấn giám sát, Ban Quản lý Dự án 6 nên phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm. Đối với nhà thầu thi công, do công trình chưa được bàn giao đưa vào sử dụng, để đẩy nhanh tiến độ huy động công trường, khắc phục ngay sự cố hư hỏng, yêu cầu Ban Quản lý Dự án 6 đàm phán với Nhà thầu thi công để khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng nêu trên.

Cùng đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra nguyên nhân chủ quan trong quá trình triển khai dự án Ban Quản lý Dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo… để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thuỷ văn phức tạp. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương tổ chức thực hiện phân định lại trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, tuần thủ quy định, báo cáo kết quả về Bộ Giao thông Vận tải.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn