MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đấu thầu 100% qua mạng, sẽ bớt “chiêu trò”, giảm tiêu cực khi sửa đường?

LA LDO | 14/05/2018 15:44

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến năm 2019 sẽ đấu thầu 100% các gói thầu bảo trì đường bộ qua mạng để nâng cao tính minh bạch, công bằng và tiết kiệm chi phí hơn...

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, với mục đích tăng cường tính minh bạch trong lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu bảo trì, tổng cục đã yêu cầu các đơn vị phải thực hiện lộ trình đấu thầu qua mạng. Cụ thể, năm 2018, tổng cục yêu cầu phải đấu thầu qua mạng ít nhất 40% số lượng gói thầu (tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp, gồm cả sửa chữa công trình, mua sắm hàng hóa).

Phạm vi áp dụng là các gói thầu được đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ hoặc 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Từ năm 2019, 100% gói thầu bảo trì phải lựa chọn nhà thầu qua mạng trong đó đối với các gói thầu tư vấn kiểm toán, một số gói thầu khác tuy nằm trong hạn mức được Chính phủ cho phép chỉ định thầu, nhưng nếu không cấp bách sẽ tổ chức đấu thầu hoặc chào hàng cạnh tranh và phải áp dụng đấu thầu qua mạng.

Việc đấu thầu qua mạng được nhận định có thể tiết kiệm khoảng 10% chi phí, đồng thời giúp bên mời thầu giảm thiểu giấy tờ lưu trữ vì các văn bản được lưu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và có thể dễ dàng trích xuất lại trong quá trình kiểm tra, thanh tra.

Theo thống kê của Vụ Bảo trì, Tổng cục Đường bộ VN, hàng năm Tổng cục tiến hành đấu thầu hơn 300 gói thầu bảo trì đường bộ. Còn theo thống kê của Quỹ bảo trì Đường bộ trung ương, trong quý I.2018, thu phí sử dụng đường bộ đạt hơn 1.869 tỉ đồng, bằng 121,7% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 28,6% kế hoạch thu cả năm 2018. Trong năm 2017, Quỹ bảo trì đường bộ địa phương của các tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai thực hiện 1.237 gói thầu/công trình sửa chữa đường bộ địa phương với tổng nguồn kinh phí thực hiện là 4.020.085 triệu đồng trong đó có 35% nguồn thu phí sử dụng đường bộ do Quỹ BTĐB Trung ương cấp về là 2.341.439 triệu đồng và 1.678.646 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương bổ sung.

Cũng trong năm 2017, các Ban Quản lý dự án của Bộ GTVT, các Cục Quản lý đường bộ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và các Sở GTVT địa phương đã triển khai thực hiện quản lý, bảo trì, sửa chữa 1.634 công trình đường quốc lộ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn