MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chưa xem xét tăng giá vé máy bay. Ảnh VNA

Đề xuất chưa xem xét tăng giá vé máy bay

Minh Hạnh LDO | 20/05/2020 14:13
Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa nhằm ổn định giá cả, hạn chế các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Cũng theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, với tác động nặng nề của dịch COVID-19, giai đoạn hiện nay sản lượng hành khách, hệ số ghế sử dụng và doanh thu của các hãng sụt giảm nghiêm trọng, tuy nhiên, phía Cục Hàng không đánh giá, hàng loạt chi phí khác lại gia tăng như chi phí bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chi phí sân đậu tàu bay… làm chi phí trên mỗi chuyến bay và trên hành khách tăng cao.

Hiện, giá vé máy bay đang được Vietnam Airlines thực hiện theo cơ chế linh hoạt, với nhiều dải giá khác nhau từ thấp đến cao, tùy theo điều kiện vé để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Do đó, việc tăng trần giá vé không đồng nghĩa với việc tăng giá vé mà giúp Vietnam Airlines và các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, nâng cấp chất lượng dịch vụ cho đối tượng khách hàng có nhu cầu dịch vụ cao, có thêm các mức giá rẻ nhằm kích cầu, khuyến khích khách đi máy bay.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, xem xét phân tích vấn đề trên và có báo cáo Bộ trước ngày 31.5.2020.

Trước đó, đầu tháng 3.2020, Cục Hàng không đã có văn bản đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành).

Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất giữ nguyên giá trần cho các đường bay kinh tế-xã hội (1,6 triệu đồng) và các đường bay khác dưới 500km (1,7 triệu đồng), đồng thời tăng giá trần đường bay có cự ly vận chuyển 500 đến 850km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tăng 2,27%). Giá trần đường bay từ 850-1.000km cũng được đề xuất tăng từ 2,79 triệu lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay từ 1.000-1.280km tăng từ 3,2 triệu lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%) và đường bay từ 1.280km trở lên sẽ tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).

Theo thống kê, tháng 2.2020, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực Châu Á là 65,27 USD/thùng (tăng 11,36% so với thời điểm tháng 8.2015). Thuế nhập khẩu 7%, tỷ giá tăng khoảng 3,25% so với thời kỳ tháng 8/2015; Thuế bảo vệ môi trường tăng 200% (từ 1.000đồng lên 3.000 đồng/lít). Biến động của giá nhiên liệu và tỉ giá trong thời gian từ tháng 8.2015 đến tháng 2.2020 tác động làm tăng khoảng 5,62% chi phí một chuyến bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến vận tải hàng không, khiến giá nhiên liệu Jet A1 giảm. Dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), mức giá bình quân năm 2020 là 56,9 USD/thùng. Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, trong giai đoạn thị trường phát triển ổn định (khi chưa có dịch), giá nhiên liệu cơ bản có xu hướng tăng cao. Do đó, việc xây dựng chính sách cần xem xét xu hướng tăng trở lại của giá nhiên liệu bay khi thị trường dần hồi phục.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn