MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một bãi đất đá thải mỏ nằm gần đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đề xuất đầu tư băng tải dài 10km đưa đất đá thải mỏ đi san lấp mặt bằng

Nguyễn Hùng LDO | 10/09/2023 09:00

Quảng Ninh - Quảng Ninh đang thực hiện chủ trương sử dụng đất đá thải mỏ để san lấp mặt bằng các dự án, công trình bởi nguyên vật để san lấp mặt bằng tiếp tục khan hiếm, trong khi lượng đất đá thải mỏ tại các mỏ than ở Quảng Ninh lại cực lớn. Tuy nhiên, việc vận chuyển đất đá thải từ các mỏ than ra đường, đến công trường đang là một trong những thách thức lớn trong thực hiện chủ trương trên.

Trao đổi với Lao Động ngày 10.9, đại diện một doanh nghiệp cho biết đã đề xuất với tỉnh Quảng Ninh cho phép nghiên cứu việc đầu tư một đường băng tải để vận chuyển đất đá thải mỏ từ mỏ than Hòn Gai, phường Hà Khánh, TP Hạ Long ra cảng làng Khánh, để từ đây, sà lan, tàu tiếp tục vận chuyển đến các công trường.

Đường băng tải này dài khoảng 10km, với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 500 tỉ đồng.

Theo đại diện doanh nghiệp này, tỉnh Quảng Ninh đồng ý về chủ trương và doanh nghiệp đang phối hợp với một số đơn vị khác để cùng nghiên cứu các phương án về vốn, tính hiệu quả của dự án đầu tư.

“Nếu được đầu tư, trước mắt, chúng tôi sẽ dùng đất đá thải mỏ để san lấp mặt bằng cho khu công nghiệp của chúng tôi ở Quảng Yên – hiện cũng đang thiếu nguyên liệu. Sau đó, nếu các đơn vị khác có nhu cầu, chúng tôi sẵn sàng phục vụ” – vị đại diện doanh nghiệp trên cho biết.

Nhà đầu tư đề xuất mở đường băng tải từ bãi thải mỏ ra cảng làng Khánh (ảnh), phường Hà Khánh, TP Hạ Long. Nguyễn Hùng

Theo tính toán, trữ lượng đất đá thải mỏ tại khu vực nhà đầu tư trên mong muốn làm đường băng tải lên tới hàng trăm triệu khối.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh cũng kêu gọi các đơn vị, cá nhân quan tâm đầu tư hệ thống vận chuyển đất đá thải mỏ từ các mỏ than ra các cảng để từ đây cung cấp cho các dự án cần nguyên vật liệu san lấp mặt bằng. Đây được coi là phương án tối ưu nhất bởi nếu dùng xe tải vận chuyển sẽ vướng các quy định về trọng tải khi chạy ra đường giao thông, đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.

Bãi đổ thải luôn là bài toán “đau đầu” bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường, sạt lở…, dù ngành Than đã có nhiều nỗ lực và đầu tư rất lớn để giảm thiểu, khắc phục. Trong khi đó, từ 2021-2025, mỗi năm Quảng Ninh cần từ 100 – 150 triệu m3 đất đá phục vụ san lấp các dự án trên địa bàn, trong khi các mỏ nguyên vật liệu thiên nhiên đang cạn kiệt.

Hiện nay, rất nhiều dự án lớn của Quảng Ninh, như: Tuyến đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đi Đông Triều, các KCN tại thị xã Quảng Yên… có nhu cầu khối lượng đất đá san lấp mặt bằng rất cao.

Để giải quyết vấn đề này, từ cuối năm 2020, tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan đã nghiên cứu xây dựng Đề án “Tận dụng nguồn đất đá thải mỏ bỏ đi để làm vật liệu san lấp”.

Tuy nhiên, hiện số lượng đất đá thải mỏ được sử dụng để san lấp mặt bằng vẫn còn khá ít do vướng về các thủ tục và đặc biệt là cung đường vận chuyển.

Quảng Ninh hiện có 6 bãi thải mỏ, tập trung tại Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và Đông Triều. Quy hoạch các bãi thải có độ cao từ 200m – 300m. Theo tính toán, khối lượng đất đá thải tại các mỏ là khoảng 1.470 triệu m3. Trung bình mỗi năm, các công ty khai thác than thải ra trên 150 triệu m3 đất đá thải mỏ không có khoáng sản đi kèm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn