MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô từ 15.11

ĐÌNH TRƯỜNG LDO | 27/10/2021 17:35

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô từ ngày 15.11. Biện pháp này nhằm gỡ khó cho ngành sản xuất. lắp ráp ô tô trong nước trước tác động của dịch COVID-19. 

Cụ thể, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm 50%, áp dụng từ ngày 15.11.2021 đến hết 15.5.2022.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: L.D.

Nếu trong trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15.11.2021, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực từ ngày 1.12 đến hết tháng 5 năm sau.

Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; Tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Đồng thời, việc giảm lệ phí trước bạ có thể giúp tăng tổng thu ngân sách. Theo đó, mặc dù việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ làm giảm số thu lệ phí trước bạ theo chính sách, nhưng do số lượng xe ô tô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu về lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng vẫn tăng lên. Đơn cử, 6 tháng cuối năm 2020, số thu lệ phí trước bạ giảm theo chính sách là 7.314 tỉ đồng nhưng tổng số thu ngân sách tăng 14.100 tỉ đồng.

Đáng chú ý, theo Bộ Tài chính, việc áp dụng chính sách ưu đãi có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp định GATT của WTO và Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số nước không sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam.

Bộ Tài chính lý giải chính sách giảm chỉ kéo dài trong 6 tháng như biện pháp ngắn hạn gỡ khó cho ngành sản xuất trong nước trước tác động của COVID-19.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam, các hãng sản xuất lắp ráp ôtô lớn của nhiều nước hầu hết đã có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, một số nhà máy có công suất khá lớn (như Toyota, Mazda, Hyundai, Kia,...). Các chính sách ưu đãi nội địa khuyến khích hoạt động sản xuất, lắp ráp của Việt Nam cũng sẽ có lợi cho các hãng xe lớn trên thế giới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn