MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa). Ảnh: T.L

Đề xuất khôi phục các chuyến bay từ Thanh Hóa đi các tỉnh phía Nam

Trần Lâm LDO | 27/07/2023 12:01

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Thanh Hóa và nhiều doanh nhân đã đề xuất khôi phục lại các đường bay từ Thanh Hóa đi các tỉnh phía Nam vì không chỉ người Thanh Hóa có nhu cầu mà người dân từ Ninh Bình đi vào sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) cũng tiện hơn đi ra sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Theo ông Nguyễn Văn Thành, qua rất nhiều cuộc tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh phía Nam gần đây, rất nhiều doanh nhân bày tỏ sự bất tiện khi di chuyển về thăm hay đầu tư về quê hương vì tần suất chuyến bay từ Thanh Hóa đi các tỉnh phía Nam hạn chế.

Theo ông Thành, trước dịch COVID-19, từ sân bay Thọ Xuân hàng ngày có 8 chuyến bay đi các tỉnh phía Nam, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đà Lạt, Quy Nhơn, Buôn Mê Thuột nhưng hiện nay, đến tháng 7.2023 chỉ còn khai thác 2 đường bay là Thanh Hóa đi TP. Hồ Chí Minh và Phú Quốc trong khi sân bay Vinh hiện đang khai thác 6 chuyến/ngày.

“Tôi thường xuyên chứng kiến rất nhiều người Thanh Hóa phải đi lại bằng đường hàng không qua sân bay Vinh hoặc phải di chuyển quãng đường rất xa ra sân bay Nội Bài, điều đó là bất cập khi ngay trên tỉnh nhà có sân bay Thọ Xuân” – ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, với tốc độ tăng trưởng hàng đầu cả nước, Thanh Hóa đã và đang là địa phương thu hút đầu tư lớn, trong đó rất nhiều nhà đầu tư là người Thanh Hóa muốn đầu tư về quê hương. Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng là địa phương đang nổi lên như một địa chỉ mới, nổi bật về du lịch với sự có mặt của hầu hết các tập đoàn du lịch lớn. Vì vậy, nhu cầu đi lại của các nhà đầu tư, khách du lịch bằng đường hàng không sẽ ngày càng cao.

Hơn nữa, theo phân tích của ông Nguyễn Văn Thành, hiện nay tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn – QL 45 đã đưa vào vận hành thông suốt, người Ninh Bình, Nam Định muốn bay đi các tỉnh phía Nam sẽ di chuyển đến sân bay Thọ Xuân nhanh, thuận tiện hơn rất nhiều so việc di chuyển và làm thủ tục bay ở sân bay Nội Bài.

Theo tính toán của ông Thành, người Ninh Bình phải mất khoảng 4 tiếng di chuyển, làm thủ tục, trong khi nếu vào sân bay Thọ Xuân thì từ nhà, chỉ mất khoảng 1,5 tiếng là có thể cất cánh.

Hơn nữa, tuyến cao tốc Thanh Hóa đi Nghệ An cũng sắp hoàn thành, người Hoàng Mai, Quỳnh Lưu của tỉnh Nghệ An di chuyển ra sân bay Thọ Xuân cũng gần hơn so đi vào Vinh.

Không những tiết kiệm được thời gian, hành khách còn tiết kiệm được chi phí. Nếu một người Thanh Hóa phải di chuyển ra Nội Bài thì chi phí tăng thêm khoảng 4 triệu đồng, còn di chuyển vào Vinh mất khoảng 2 triệu đồng…

Theo ông Thành, cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân hiện nay đang sở hữu một nhà ga hiện đại, đầy đủ các trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo tiêu chuẩn sân bay quốc tế. Cảng hàng không Thọ Xuân cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả nước. Theo thống kê, trong các năm từ 2016 đến 2020, lượng hành khách qua cảng hàng không Thọ Xuân liên tục tăng cao, trung bình là 17% năm và được đánh giá là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên cả nước.

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Thanh Hóa (thứ hai, trái sang) tại hội nghị kết nối đầu tư tại Khánh Hòa. Ảnh: T.L

Nguyện vọng của rất nhiều nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp và người dân là mong lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, các sở ngành có cơ chế hỗ trợ phù hợp, nhanh chóng khôi phục lại đường bay đi các tỉnh phía Nam để thu hút đầu tư, phát triển du lịch và thuận tiện hơn cho người dân” – ông Thanh nói.

Về vấn đề này, theo ông Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, thực tế những năm qua, Thanh Hóa đã quan tâm đầu tư lớn cho sân bay Thọ Xuân, hiện cũng đang gấp rút triển khai nhiều tuyến đường thuận lợi di chuyển đến sân bay này. Tỉnh rất ghi nhận ý kiến của ông Nguyễn Văn Thành và cũng đang cố gắng khôi phục và có thể còn mở rộng hơn nữa các đường bay. Tuy nhiên, bản thân cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh cũng phải cố gắng hơn nữa để thực sự có sức thu hút lớn các nhà đầu tư, du khách, khi nhu cầu cao chắc chắn các hãng hàng không sẽ phát triển các đường bay. Thanh Hóa luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các hãng hàng không.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn