MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vịnh Cửa Lục - trung tâm kết nối mới của TP Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đề xuất làm đường 10 làn, cầu dài hơn 4 km ven vịnh Cửa Lục

Nguyễn Hùng LDO | 09/10/2023 11:03

Quảng Ninh - Để phát huy hiệu quả các công trình giao thông đã và đang được xây dựng xung quanh vịnh Cửa Lục, tạo mạng lưới kết nối giao thông đồng bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, TP Hạ Long đề xuất xây dựng tuyến đường 10 làn, dài hơn 8 km, kết nối cầu Tình Yêu với cầu Cửa Lục 3.

UBND TP Hạ Long vừa có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc nghiên cứu đầu tư Dự án “Tuyến đường nối từ nút giao cầu Tình Yêu đến đường dẫn cầu Cửa Lục 3, TP Hạ Long”. Tuyến đường này sẽ nằm song song với Quốc lộ 279.

Theo UBND TP Hạ Long, ngày 10.2.2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040. Trong đó, phát triển TP Hạ Long theo mô hình gồm 5 vùng, một hành lang ven vịnh Hạ Long và lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối.

Với định hướng kết nối và phát triển vịnh Cửa Lục, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư 2 công trình trọng điểm là cầu Tình Yêu và cầu Cửa Lục 3; thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư cầu Cửa Lục 2 bắc qua vịnh Cửa Lục, kết nối liên vùng giữa khu vực trung tâm Hạ Long và khu vực Hoành Bồ cũ. Đồng thời, UBND TP Hạ Long đã đầu tư nâng cấp tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 279 đi thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm (huyện Hoành Bồ) từ nguồn ngân sách tỉnh và thành phố.

Cầu Tình Yêu bắc qua vịnh Cửa Lục được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022. Ảnh: Nguyễn Hùng

Nhằm tạo động lực phát triển khu vực, phát huy vai trò của những cây cầu bắc qua vịnh Cửa Lục, UBND TP Hạ Long đang tổ chức nghiên cứu dự án “Tuyến đường nối từ nút giao cầu Tình Yêu đến đường dẫn cầu Cửa Lục 3, TP Hạ Long”.

Để làm cơ sở tiếp tục triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án, UBND TP Hạ Long đề xuất các nội dung cụ thể của dự án với UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, tổng chiều dài tuyến đường là khoảng 8,11 km, trong đó phần đường dài khoảng 4,01 km và một cây cầu dài khoảng 4,1 km vượt qua các khu rừng ngập mặn.

Đoạn 1 nối từ nút giao cầu Tình Yêu đến nút giao cầu Cửa Lục 2 (chưa xây dựng) với chiều dài khoảng 2,31 km. Đoạn 2 từ nút giao cầu Cửa Lục 2 đến nút giao cầu Cửa Lục 3 với chiều dài khoảng 5,8 km.

Quy mô mặt cắt ngang 10 làn xe (6 làn xe cơ giới, 4 làn xe đường gom 2 bên), dải phân cách giữa rộng 3 m, dải phân cách 2 bên đường gom rộng mỗi bên 1,5 m, vỉa hè 2 bên mỗi bên rộng 2x1,5 m. Tổng bề rộng mặt cắt ngang là 54,5 m.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án 4.319 tỉ đồng.

Cầu Cửa Lục 3 dự kiến khánh thành vào đầu năm 2024. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo UBND TP Hạ Long, tuyến đường này hoàn thành sẽ góp phần phát huy tối đa vai trò của cầu Tình Yêu, cầu Cửa Lục 2 và 3, tạo mạng lưới kết nối giao thông đồng bộ, làm tăng giá trị về lợi ích đất đai, thu hút đầu tư phát triển, góp phần hoàn thiện, thúc đẩy cho việc hình thành các khu đô thị trong khu vực và tạo ra một tổng thể cảnh quan, kiến trúc hạ tầng đô thị của một thành phố du lịch năng động và hiện đại.

UBND TP Hạ Long kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý chủ trương, giao cho UBND TP Hạ Long thực hiện nghiên cứu lập Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 và đầu tư dự án “Tuyến đường nối từ nút giao cầu Tình Yêu đến đường dẫn cầu Cửa Lục 3, TP Hạ Long”.

Trong đó, phân kỳ đầu tư thành 2 đoạn tuyến. Trước mắt giai đoạn 1: Đầu tư tuyến đường từ nút giao cầu Tình Yêu đến nút giao cầu Cửa Lục 2 với chiều dài khoảng 2,31 km, tổng mức đầu tư khoảng 507 tỉ đồng. Giai đoạn 2: Đầu tư đoạn còn lại từ nút giao cầu Cửa Lục 2 đến đường dẫn cầu Cửa Lục 3 với chiều dài khoảng 5,8 km, tổng mức đầu tư khoảng 3.812 tỉ đồng. Giao UBND TP Hạ Long lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

UBND TP Hạ Long cũng đề xuất nguồn vốn thực hiện lấy từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn