MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Điện lực Hưng Yên: Giảm tổn thất điện năng là mục tiêu hàng đầu

PV LDO | 10/11/2020 11:00
Trong những năm qua, Công ty Điện lực Hưng Yên đã đẩy mạnh thay thế các công tơ điện tử và các trạm biến áp phân phối, các đường dây để kiểm soát các tổn thất chính xác nhất. Công ty luôn chú trọng việc giảm tổn thất điện năng, coi đây là mục tiêu hàng đầu.

Giảm tổn thất điện năng là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng hàng đầu

Hưng Yên là một trong những điểm sáng trong công tác giảm tổn thất điện năng. Ngay từ đầu năm, Công ty thực hiện lập chương trình giảm tổn thất điện năng. Trong đó, phân tích, đánh giá các nội dung thực hiện công tác giảm tổn thất điện năng và kết quả đạt được của năm trước, xây dựng kế hoạch tổn thất điện năng của năm và đề ra các giải pháp thực hiện.

Trong giai đoạn 2016-2019, Công ty đã đạt được kết quả cao trong công tác giảm tổn thất điện năng. Cụ thể, luôn hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu pháp lệnh và chỉ tiêu phấn đấu hàng năm được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao. Công ty đã về đích trước 1 năm so với lộ trình kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020. Đưa tổn thất của toàn Công ty từ 6,58% (năm 2015) xuống còn 3,95% (năm 2019), giảm 2,63% (nếu tính riêng cho năm 2019 thì giảm 108,56 triệu kWh tương đương 190,55 tỷ đồng). Dự kiến tổn thất điện năng năm 2020 của Công ty là 3,85%.

Ông Lương Minh Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: Công tác giảm tổn thất điện năng là một chỉ tiêu rất quan trọng, then chốt trong điều hành sản xuất kinh doanh của Công ty. Các giải pháp cụ thể trong đầu tư xây dựng rất quan trọng, vừa đáp ứng nhu cầu phụ tải và cũng là góp phần giảm tổn thất điện năng: Công ty bám sát quy hoạch phát triển kinh tế của địa phương để đề xuất với Tổng công ty đầu tư những công trình trọng điểm từ 110 đến lưới trung, hạ thế để làm sao vừa đảm bảo linh hoạt trong vận hành nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng.

Công nhân Điện lực Thành phố Hưng Yên cải tạo, sữa chữa lưới điện. Ảnh: Minh Anh

Trong công tác quản trị chỉ tiêu tổn thất điện năng, Công ty giao phòng kinh doanh chủ trì cùng với phòng kỹ thuật thường xuyên theo dõi để xác định phân vùng tổn thất từng cấp điện áp 110, 35, 22 và tới điện lực thì phân vùng theo từng trạm biến áp xem tổn thất các khu vực này như nào, tổn thất có bất thường không để Công ty có những giải pháp trọng tâm phù hợp với những khu vực có tổn thất bất thường hoặc tổn thất cao hơn tổn thất kỹ thuật tính toán.

Đặc biệt, trong những năm qua, Công ty đã đẩy mạnh thay thế các công tơ điện tử và các trạm biến áp phân phối, các đường dây để kiểm soát các tổn thất chính xác nhất. Công ty cũng xây dựng một phần mềm quản lý máy biến áp cứ 30 phút là chốt thông số kỹ thuật một lần và định kỳ hàng tháng phân tích tổn thất của từng trạm biến áp và cũng phân ra những trạm biến áp trên 7%, trên 8%, trên 9% để có những giải pháp tăng cường kiểm tra, phúc tra những trạm có tổn thất cao.

"Điện mạnh, ổn định nên chúng tôi không còn phải dùng ổn áp"

Ông Hoàng Văn Sơn - Phó giám đốc Điện lực Thành phố Hưng Yên chia sẻ: Khi vận hành, các thiết bị bám bụi, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ có nguy cơ cao suy giảm cách điện, gây nên sự cố, gây tổn thất điện năng. Trước đây, để thực hiện công tác vệ sinh cách điện này, thường phải ngừng cấp điện trên diện rộng gây gián đoạn trong sản xuất cũng như sinh hoạt của khách hàng.

Vì vậy, hiện nay, một trong những công tác quan trọng giúp giảm tổn thất điện năng được thực hiện triệt để là vệ sinh cách điện trên đường dây đang mang điện bằng nước áp lực cao. Từ đó, không phải cắt điện, đồng thời giúp đơn vị hoàn toàn chủ động trong giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Làm việc với đại diện một doanh nghiệp trên địa bàn Hưng Yên về tình hình cung cấp điện năng, ông Trần Chí Kiên - Trợ lý Tổng giám đốc Công ty TNHH TAEYANG Việt Nam tại huyện Kim Động (Hưng Yên) - cho biết: Hiện nay, sản lượng điện tại Công ty là 1,8-2 triệu kWh/tháng và được điện lực Kim Động cung cấp điện với chất lượng tốt, ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất.

Khi có sự cố, Công ty được điện lực thông báo bằng văn bản ít nhất 5 ngày. Công ty rất hài lòng trước công tác cung cấp điện cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng của điện lực.

Đại diện hộ dân sử dụng điện, ông Nguyễn Vương Hoa (Kim Động - Hưng Yên) đánh giá: Điện mạnh, ổn định nên chúng tôi không còn phải dùng ổn áp như trước đây. Từ đó giúp thuận lợi trong sinh hoạt cũng như tăng tuổi thọ của thiết bị sử dụng điện trong gia đình. Khi có sự cố, nhân viên điện lực xử lý rất nhanh - kể cả ngay trong đêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn