MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trước kỳ điều chỉnh giá ngày 30.1, nhiều cây xăng ở Hà Nội treo biển hết xăng. Ảnh: Cường Ngô

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kêu trong thế kẹt, bị triệt tiêu kinh doanh

Cường Ngô LDO | 01/02/2023 17:09

Đơn kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết, Nghị định 83 và 94 về kinh doanh xăng dầu có nhiều điểm chưa phù hợp, đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ nặng. Từ đó làm đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường bất ổn, ảnh hưởng đến tình trạng thiếu hụt xăng dầu. 

Kiến nghị ghi nhận chiết khấu vào công thức tính giá cơ sở

Ngày 1.2, cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu với gần 9.000 cửa hàng trên cả nước có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu, đảm bảo chuỗi cung ứng xăng dầu ổn định và hài hoà lợi ích.

Theo đơn kiến nghị, doanh nghiệp bán lẻ chỉ được lấy hàng một nơi, nên sau khi ký hợp đồng sẽ bị chèn ép chiết khấu, thương nhân phân phối cho chiết khấu bao nhiêu cũng phải nhận. Kể cả sau 1 - 2 năm đổi nhà phân phối khác thì vẫn bị chèn ép chiết khấu.

Bởi nhà phân phối biết rằng, nếu doanh nghiệp bán lẻ không lấy hàng của họ cũng không thể lấy hàng của nhà phân phối khác, "doanh nghiệp bán lẻ ở trong thế kẹt, mọi sự cạnh tranh bị triệt tiêu".

Trong khi đó, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83, Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, nhưng những sửa đổi, bổ sung của dự thảo Nghị định này không thay đổi được gì với thực trạng của doanh nghiệp bán lẻ hiện nay.

Cửa hàng xăng dầu Hoàng Xá (thương nhân phân phối Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và phát triển Trường An, Công ty TNHH Xăng dầu Đồng Quang) đóng cửa vào chiều 29.1. Ảnh: Cường Ngô

Một điểm bất hợp lý, theo doanh nghiệp bán lẻ, đó là thương nhân phân phối cũng sở hữu cửa hàng bán lẻ, làm chủ chuỗi cung ứng của chính họ.

Họ được hưởng quyền lợi về giá (tính định mức lợi nhuận) và được lấy hàng ở nhiều nơi, chủ động được nguồn hàng khi tham gia thị trường họ có thể cắt chiết khấu cho khách hàng để giữ chân khách;

Còn doanh nghiệp bán lẻ, mặc dù ký làm đại lý cho thương nhân phân phối, nhưng không trực thuộc thương nhân phân phối, mà tự hạch toán doanh thu, lỗ lãi, tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh, không có chiết khấu cho khách dẫn đến mất khách hàng. 

Khi giá tăng, doanh nghiệp bán lẻ mua hàng thường bị nhà cung cấp từ chối bán, hầu hết không giao hàng; họ để tồn trữ, giữ lại hưởng chênh lệch giá, cho dù doanh nghiệp bán lẻ nói sắp hết hàng nhưng họ nhất quyết không giao hàng nên dẫn đến đóng cửa. 

Vì vậy, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị ghi nhận chiết khấu vào công thức tính giá cơ sở như là một khoản chi phí lưu thông ở khâu bán lẻ một cách hợp lý, đảm bảo không có sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp.

Tại sao doanh nghiệp bán lẻ không được lấy hàng từ nhiều nơi

Theo doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, bất công nhất là thương nhân phân phối vừa được bán buôn và vừa được bán lẻ để cạnh tranh với doanh nghiệp bán lẻ và được hưởng quá nhiều quyền lợi về giá bán buôn và được chủ động nguồn hàng nhiều nơi.

Trong khi đó, doanh nghiệp bán lẻ không có quyền lấy nhiều nguồn hàng và bị hạn chế nguồn hàng khi khan hiếm dẫn đến đứt hàng buộc phải ngưng bán hàng.

"Nghị định 83 và 95 quy định cho doanh nghiệp bán lẻ chỉ lấy hàng 1 nơi để quản lý chất lượng là không thuyết phục. Bởi thương nhân phân phối lấy hàng ở 3 nơi, khi mua hàng về, họ đổ chung vào một bể để dự trữ bán ra, không phân theo hệ thống bồn bể của từng công ty đầu mối.

Cho nên hàng hóa luôn bị trộn lẫn nhau, dẫn đến cửa hàng bán lẻ của họ xăng, dầu cũng bị trộn lẫn nhau ở 3 nơi để bán. Vậy thì lý do gì cùng là cửa hàng bán lẻ như nhau mà cửa hàng của doanh nghiệp bán lẻ chỉ được lấy một nơi, mà không cho lấy ở 3 nơi", đơn kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ đặt câu hỏi.

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị được mua xăng dầu từ 3 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu theo hợp đồng mua bán xăng dầu. Áp dụng đối với cả doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu. 

"Chúng tôi kỳ vọng khi Thủ tướng có chỉ đạo trong Nghị quyết 03 về việc Bộ Công Thương phải sớm sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu.

Mong muốn các bộ ngành lắng nghe doanh nghiệp bán lẻ, sửa đổi quy định đảm bảo lành mạnh thị trường, cạnh tranh bình đẳng mới giúp tháo gỡ những nút thắt hiện nay", các doanh nghiệp đề xuất. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn