MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Doanh nghiệp báo cáo gì về chi phí xăng dầu sau chỉ đạo của Chính phủ

Cường Ngô LDO | 14/11/2022 14:36
Sau khi Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp rà soát báo cáo chi phí kinh doanh xăng dầu vào ngày 15.11 để áp dụng trong kỳ điều hành 21.11, một số doanh nghiệp đã thực hiện. 

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc trước ngày 20 hàng tháng cần rà soát, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu, phục vụ kỳ điều hành từ 21.11, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu khẩn trương rà soát đánh giá việc thực hiện và báo cáo các nội dung chi phí.

Theo văn bản của một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu vừa tổng hợp gửi cơ quan chức năng chỉ rõ, về chi phí nhập khẩu đưa xăng dầu về cảng Việt Nam, tạm tính giá bình quân nhập khẩu của quý IV (giá Premium, cước vận chuyển, bảo hiểm, chi phí giám định) hiện nay đối với xăng là 4.076 đồng/lít; đối với dầu là 2.147 đồng/lít.

Trong khi đó, kỳ điều hành vừa qua (11.11), mức chi phí này chỉ mới tăng ở ngưỡng 640 đồng/lít với xăng nền để phối trộn xăng E5 RON 92, xăng RON 95 ngưỡng 1.280 đồng/lít, dầu diesel 0,05S là 730 đồng/lít, dầu hỏa là 1.740 đồng/lít, dầu madut 180cst 3,5S là 1.290 đồng/kg.

"Như vậy, mức tăng này chưa thấm vào đâu so với chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam của các doanh nghiệp", doanh nghiệp nêu.

Cũng theo ý kiến của doanh nghiệp này, về chi phí lưu thông của thương nhân phân phối xăng dầu và các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu từ kho đầu nguồn đến khâu bán lẻ cho người tiêu dùng đối với xăng là từ (6.5 % ÷ 7.5%)/giá bán lẻ xăng, tương ứng là 1.670 đồng/lít. Đối với dầu diesel là từ (5.5% ÷ 6.5%)/giá bán lẻ dầu diesel tương ứng là 1.498 đồng/lít.

Như vậy, nếu tính tổng chi phí từ khâu nhập khẩu đến khâu lưu thông đối với mặt hàng xăng, tổng chi phí hiện nay là 5.746 đồng/lít. Đối với mặt hàng dầu diesel là 3.645 đồng/lít.

Từ số liệu đó, doanh nghiệp này đã kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính quan tâm xem xét thực tế chi phí trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, để giải quyết vấn đề cấp bách trên, doanh nghiệp này đề nghị với Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh tính đúng, tính đủ chi phí thực tế trên cho kỳ điều chỉnh giá vào ngày 21.11.2022.

Chi phí kinh doanh xăng dầu cần được tính đúng, tính đủ trong kỳ điều chỉnh tới. Ảnh: P.A 

Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ sửa đổi nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu để xây dựng một nghị định mới cho phù hợp với cơ chế điều hành kinh doanh xăng dầu của nhà nước và thích ứng với sự biến động của thị trường xăng dầu thế giới.

Một thương nhân phân phối khác cũng có đề nghị tăng chi phí lưu thông (bao gồm các chi phí như: vận chuyển, hao hụt, khấu hao, thuế, lệ phí phải nộp, chi phí quản lý khác…) tính từ kho xăng dầu đầu mối đến các đại lý, cửa hàng bán lẻ như sau: Chi phí đối với hệ thống đại lý vùng 1 là 1.500 đồng/lít; chi phí đối với hệ thống đại lý vùng 2 là 1.900 đồng/lít, để doanh nghiệp bớt khó khăn, có lãi phục vụ sản xuất kinh doanh.

Trao đổi với Lao Động, TS Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Bội Ngọc (Trà Vinh) - cho rằng, việc nâng chi phí chưa giải quyết triệt để các khâu phân phối xăng dầu có liên quan khiến thị trường xăng dầu thiếu hụt.

Theo ông, việc nâng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu chẳng qua là chi phí tính chưa đủ với thực tế, nên bây giờ tính bù vào khoản thâm hụt đơn thuần về phí vận chuyển.

Để giải quyết dứt điểm những bất cập về thị trường xăng dầu, ông cho hay, điều quan trọng phải tính lại công thức giá cơ sở, xác định lại cả chi phí khâu bán lẻ và lợi nhuận định mức cho khâu bán lẻ.

"Có đến 17.000 cửa hàng bán lẻ mà chưa quản lý tốt vấn đề chiết khấu thì khó ổn định được thị trường. Xăng dầu mua bán theo hệ thống, do vậy cần phải được quản lý xuyên suốt hết hệ thống" - Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Bội Ngọc nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn