MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Ảnh TL

Doanh nghiệp du lịch tính chuyện giảm giá sốc để vượt thời kỳ dịch COVID-19

Mi Vân LDO | 13/03/2020 19:16

“Sở thống nhất cùng các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với mức giá giảm sâu 50%” - ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết. 

Doanh thu khách sạn giảm 60-70% 

“Du lịch Việt Nam đang ở thế tăng trưởng cao trong năm 2019 thì sang 2020 ngay lập tức rơi vào khủng hoảng do dịch COVID-19”, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch - Tổng cục Du lịch cho biết.

Theo Tổng cục Du lịch, sự bùng phát của dịch COVID-19 được dự báo sẽ gây ra thiệt hại không nhỏ đối với du lịch Việt Nam, nhất là sự sụt giảm mạnh của lượng khách du lịch đến từ thị trường Trung Quốc vốn đang chiếm trên 30% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Sở Du lịch TPHCM cho biết, lượng khách du lịch đến thành phố bằng đường hàng không vào tháng 2 giảm 28,35% so với tháng 1.2020 và giảm 22,72% so với cùng kỳ năm trước.

Khi xảy ra dịch COVID-19, khách hủy các chương trình đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, hủy các chương trình tham quan du lịch... khiến mức độ thiệt hại khá lớn. Doanh thu của doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM giảm từ 40-60%, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Trung Quốc.

Phần lớn các khách sạn từ 3 - 5 sao đều gặp khó khăn, công suất bán phòng giảm 40- 50% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh thu của cơ sở lưu trú du lịch giảm 60-70% so với cùng kỳ năm 2019, nhân sự giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh (trong đó, phần lớn người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương).

Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình cho biết, tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh doanh. Thị trường khách Trung Quốc lượng khách giảm 100%, đối với các thị trường khác lượng khách giảm 80%…

Giảm giá sâu 50% kích cầu du lịch nội địa 

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết sẽ chú trọng khai thác thị trường khách nội địa trong khi các thị trường khách quốc tế chưa thể hồi phục ngay sau dịch. Đối với doanh nghiệp du lịch phục vụ khách nội địa, cần tiếp tục thực hiện chương trình kích cầu du lịch thông qua việc giảm giá nhưng không giảm dịch vụ và vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra đại diện Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần sẵn sàng tham gia tích cực các sự kiện quảng bá xúc tiến ở trong và ngoài nước để thu hút thị trường khách du lịch ngay khi dịch bệnh được khống chế, không chờ dịch hết mới triển khai. 

“Sở đã thống nhất cùng các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với mức giá giảm sâu 50%”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết. 

Ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai ngay chương trình kích cầu du lịch phục hồi du lịch trong và sau dịch COVID-19 từ tháng 4 – 7.2020 do Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp Hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh chủ trì.

Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xem xét, có chính sách miễn, giảm chi phí vé tham quan (từ 50% giá vé trở lên), phí đậu xe tại các điểm chờ khách tham quan. Bên cạnh đó, cho phép các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành được tăng số lượng và thời gian treo băng rôn đường phố về các chương trình kích cầu du lịch trong khoảng thời gian từ tháng 5 – 8.2020.

Ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - cho biết: “Tại thời điểm này, việc khách hủy tour rất nhiều đang tác động trực tiếp đến người lao động và chi phí của các doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần tính toán hợp lý để giãn ngày nghỉ bù, nghỉ phép của lao động.

Nhiều cơ sở kinh doanh vắng khách, thậm chí không có khách thì tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, mở lớp đào tạo cho cán bộ nhân viên... để nâng cao chất lượng phục vụ, chờ đón một mùa khách du lịch mới sau này”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn