MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Doanh nghiệp phải thay đổi mình thì mới thắng được ở sân chơi EU

Ngọc Lê LDO | 01/07/2020 16:27
Ngày 1.8 tới đây, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ chính thức có hiệu lực. TPHCM đã có những sự chuẩn bị sẵn sàng trước những cơ hội và thách thức mà hiệp định đem lại.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU chuẩn bị đi vào thực thi trong bối cảnh xu hướng kinh tế - thương mại và thị trường có nhiều biến động, được kỳ vọng sẽ mở đường cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và khai thác hiệu quả thị trường đầy tiềm năng với gần 500 triệu dân và GDP 18 nghìn tỷ USD. Việc chủ động tiếp cận, nắm vững về thị trường cũng như sẵn sàng đối mặt với những thách thức sẽ giúp các doanh nghiệp đón đầu thời cơ, tận dụng tối đa các lợi ích từ Hiệp định thương mại này mang lại.

Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố sẽ nắm bắt cơ hội và xây dựng chương trình hành động để thực hiện triển khai Hiệp định EVFTA. Ảnh: Ngọc Lê

TPHCM hiện có hơn 300.000 doanh nghiệp và là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước.

Ngày 1.7, tại tọa đàm về "Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu và vai trò của truyền thông", ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Thành phố sẽ nắm bắt cơ hội này, xây dựng chương trình hành động để thực hiện triển khai Hiệp định EVFTA.

“Các doanh nghiệp TPHCM cũng nằm trong nhóm mạnh nhất cả nước chính vì vậy thành phố đã có những buổi trò chuyện, tuyên truyền về những thời cơ và thách thức khi thực hiện hiệp định. Các doanh nghiệp lớn ở TPHCM đã có những sự giúp đỡ trong khuôn khổ các hiệp hội của mình và thành phố, để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội nhanh hơn để dễ tiếp cận hơn” – ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Cũng theo đánh giá của ông Dương Anh Đức, đây là một hiệp định rất đa dạng, nếu các doanh nghiệp không chuẩn bị trước, thay đổi tư duy tiếp cận thị trường và nghiên cứu kỹ càng thì những thách thức, nguy cơ và thậm chí là đối mặt với những tiềm năng, mối nguy hiểm lớn. Ngược lại, nếu chuẩn bị tốt thì các doanh nghiệp sẽ biến các tiềm năng, cơ hội sẽ thật sự ra một thị trường lớn, đồng thời nâng cao uy tín và tiếng nói của Việt Nam lên cao trên thị trường quốc tế.

TPHCM kỳ vọng với những đòi hỏi cao như thị trường Châu Âu thì các doanh nghiệp TPHCM không chỉ dừng ở việc kinh doanh sản phẩm mang tính thô sơ, mà đi sâu hơn, nâng cao hơn những sản phẩm đó và phải khai thác toàn diện thế mạnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các mặt hàng nông sản: gạo, cà phê, các loại hoa quả,… phải nghĩ đến khâu chế biến, tham gia sâu vào chuỗi kinh doanh tổ hợp sản phẩm để có thể đạt được hiệu quả cao hơn nữa và đưa TPHCM đi lên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn