MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Với cách quản lý giao thông hiện tại, doanh nghiệp Đà Nẵng đang gặp nhiều khó khăn để phát triển logistics.

Doanh nghiệp vận tải Đà Nẵng “kêu cứu” vì đi đâu cũng bị cấm

THUỲ TRANG LDO | 20/03/2018 17:28

Trong khi thành phố đang muốn kêu gọi xây dựng phát triển hệ thống logistics thì các doanh nghiệp vận tải Đà Nẵng “kêu cứu” bởi đi đâu cũng bị cấm.

Cấm xe ra vào cảng giờ cao điểm, doanh nghiệp lúng túng

Ngày 20.3, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Sở GTVT Đà Nẵng.

Tại đây, ông Tô Văn Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hoá Hàng hải Dịch vụ Đà Nẵng có phản ánh, doanh nghiệp vận tải Đà Nẵng đang gặp nhiều khó khăn vì giao thông rối rắm của thành phố.

Ông Hiệp cho hay, Đà Nẵng hiện đang cấm các loại xe container trong thành phố trên tuyến đường ra vào cảng Đà Nẵng từ 16h30 đến 18h30 hàng ngày.

“Theo quan điểm của hiệp hội, cấm các phương tiện giao thông vận tải bằng container trên các tuyến này đồng nghĩa với việc chúng ta đang ngăn luồng hàng hoá xuất nhập khẩu vào thành phố. Điều này, theo chúng tôi, đã phá vỡ thông lệ quốc tế đối với các hoạt động tàu bè, hàng hoá xuất nhập khẩu. Uy tín của các doanh nghiệp hàng hải, cảng Đà Nẵng sẽ bị giảm sút trong mắt khách hàng quốc tế về lộ trình dịch vụ 24/7.

Trong khi đó, khi các phương tiện phải đợi 2 tiếng mới được vào cảng thì việc hàng loạt xe tải cùng đổ dồn vào một lúc, áp lực lên cảng Đà Nẵng và các điểm giao thông quanh đây cũng tăng cao hơn. Vậy thì đây có phải là giải pháp giao thông an toàn?” – ông Hiệp đặt vấn đề.

Quản lý giao thông bằng cách “cấm”

Tại cuộc họp, ông Tô Văn Hùng - Trưởng ban Đô thị HĐND Đà Nẵng nhấn mạnh, giao thông Đà Nẵng có rất nhiều bất cập, đặc biệt cách quản lý của thành phố hiện nay chủ yếu là cấm.

“Đà Nẵng là đô thị mà sơ đồ mạng lưới giao thông không rõ ràng, không có đường trục và vành đai. Trước đây, người Pháp quy hoạch đô thị Đà Nẵng vận dụng sơ đồ bàn cờ (khu vực đô thị cũ) nhưng đến khi ta làm, cùng là bàn cờ nhưng là cờ vây thay vì cờ tướng.

Tức là chúng ta chia nhỏ các ô ra. Hiện cả thành phố có gần 5.000 nút giao thông trên diện tích 246km2. Bài toán giải quyết giao thông cực kỳ khó, gỡ điểm này thì tắc ở điểm kia.

Việc phân luồng, phân làn của chúng ta chưa rõ ràng. Hầu như các đô thị đều là đường nhưng Đà Nẵng chỉ có phố.

Về quản lý, ông Hùng nêu: “Trong khi chúng ta khuyến khích logistics nhưng ra đường gặp xe tải thì xem như kẻ thù thì không thể gọi là phát triển được. Quản lý của Đà Nẵng hiện nay là dùng biện pháp cấm là chính, đường 2 chiều thì cấm 1 chiều. Đậu đỗ xe thì cấm đậu ngày chẵn, ngày lẻ, rồi cấm theo giờ. Đây chưa phải là giải pháp giao thông hiệu quả”.

Ông Hùng đề nghị Sở GTVT Đà Nẵng phải rà soát lại quy hoạch giao thông thành phố để có kế hoạch điều chỉnh, nếu không việc quản lý sẽ càng khó khăn khi dân số thành phố tăng gấp 2, 3 lần trong tương lai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn