MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Doanh nghiệp chia sẻ gặp nhiều rào cản trong truyền thông số. Ảnh: Vũ Long

Doanh nghiệp vấp rào cản trong quảng cáo số, truyền thông số

Vũ long LDO | 24/04/2023 19:11

Nhiều doanh nghiệp chia sẻ, trong giai đoạn bùng nổ truyền thông số hiện nay, họ gặp rất nhiều rào cản về quảng cáo số.

Cơ hội khai thác thương mại trên môi trường số

Theo Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), trong 5 năm gần đây, sự xuất hiện của đa dạng các nền tảng số làm thay đổi thói quen, hành vi của khán giả. Để bắt kịp xu hướng này, các nhà sản xuất nội dung số buộc phải thay đổi tư duy nhằm tạo ra nhiều sản phẩm nội dung đa dạng ở nhiều lĩnh vực từ tin tức, giải trí, tới thể thao, giáo dục.... Từ đó, sáng tạo nội dung số trở thành một sân chơi mới, đa màu sắc dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số.

Như vậy, trong "sân chơi" này, các cá nhân, tổ chức sẽ phải đối mặt với những rào cản, thách thức về nhiều vấn đề, đặc biệt là câu chuyện bản quyền và kinh doanh quảng cáo số.

Sói Wolfu-bộ phim hoạt hình của Việt nam bị vi phạm bản quyền. Ảnh: Quyên Phạm

Chiều 24.4.2023, tại diễn đàn "Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số" với sự tham dự của các nhà quản lý, hoạch định chính sách, chuyên gia uy tín cùng các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất nội dung số, kinh doanh, khai thác thương mại quảng cáo số trong và ngoài nước..., ông Vũ Kiêm Văn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VDCA khẳng định: VDCA luôn đồng hành cùng dòng chảy phát triển công nghiệp nội dung số, vấn đề bảo vệ bản quyền nội dung số và kinh doanh quảng cáo số, là cầu nối giữa quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, sáng tạo nội dung số, quảng cáo số cũng như người dùng cuối cùng để góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lĩnh vực nội dung số phát triển lành mạnh đúng quy định của pháp luật Việt Nam và hòa nhập vào dòng chảy của toàn cầu.

Để bắt kịp xu hướng này, các nhà sản xuất nội dung buộc phải thay đổi tư duy nhằm tạo ra các sản phẩm nội dung số đa dạng ở nhiều lĩnh vực từ tin tức, giải trí, tới thể thao, giáo dục... phù hợp với thị hiếu khách hàng và phù hợp với không gian số, thiết bị số; từ đó, sáng tạo nội dung số trở thành mảnh đất mới đầy tiềm năng dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số.

Doanh nghiệp gặp nhiều rào cản

Ông Tạ Mạnh Hoàng - Tổng Giám đốc Sconnect Việt Nam cũng chia sẻ về những thách thức, khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này. Đầu tiên có thể kể đến là mô hình kiếm tiền nhanh phổ biến ở Việt Nam hiện nay chủ yếu mang tính tự phát và mang tính rủi ro cao.

Trong khi đó, Việt Nam thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ tầm nhìn thiết kế sản phẩm một cách toàn diện - đa dòng, đa mảng như mô hình sản phẩm 360 của Nhật - Hàn - Mỹ.

"Doanh nghiệp Việt Nam sức cạnh tranh yếu dễ bị tổn thương khi gia nhập thị trường quốc tế. Trường hợp một doanh nghiệp lớn ở Anh đã lạm dụng quyền sở hữu trí tuệ để tranh chấp bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo của Sconnect Việt Nam.

Cũng doanh nghiệp ở Anh khởi kiện hơn 30 vụ xâm phạm quyền tác giả, nhãn hiệu ở Trung Quốc, 2 vụ ở Nga. Một số doanh nghiệp game Việt Nam bị vướng vào kiện tụng sở hữu trí tuệ từ các công ty Trung Quốc, Nhật Bản. Việt Nam bị gán nhãn là nước có vi phạm bản quyền phổ biến" - ông Hoàng nói.

Ông Vũ Kiêm Văn cũng lưu ý, trong dòng chảy phát triển kinh tế số, các hoạt động trong lĩnh vực này thường xuyên phát sinh những vướng mắc, bất cập chưa có tiền lệ ở Việt Nam, thậm chí trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là việc bảo vệ bản quyền nội dung số và kinh doanh quảng cáo số.

Vì vậy, thực tiễn luôn đòi hỏi phải có những phương thức mới trong vận hành và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất nội dung, doanh nghiệp quảng cáo cũng như người dùng cuối cùng để có điều chỉnh và hành vi ứng xử phù hợp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn