MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Du lịch MICE được Đà Nẵng chú trọng với nhiều chính sách ưu đãi cho các đoàn lớn. Ảnh: Thuỳ Trang

Doanh thu du lịch Đà Nẵng phục hồi bằng với trước dịch

THUỲ TRANG LDO | 28/12/2022 16:00

Đà Nẵng - Doanh thu từ ngành du lịch Đà Nẵng năm 2022 tăng gấp 2 lần năm 2021 và phục hồi tương đương 100% so với năm 2019.

Tại hội nghị tổng kết ngành Du lịch TP Đà Nẵng năm 2022, Sở Du lịch thành phố cho biết, năm nay, khách do cơ sở lưu trú phục vụ tại Đà Nẵng ước đạt 3,69 triệu lượt khách, tăng 3,1 lần so với năm 2021, tăng 5% so với kế hoạch UBND thành phố giao. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 483.000 lượt, tăng 4,6 lần so với năm 2021; khách nội địa ước đạt 3,2 triệu lượt, tăng 3 lần so với năm 2021.

Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt 8.872 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 3,5 lần so với năm 2021 và tăng 2,5% so với năm 2019. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt 21,3 nghìn tỉ đồng (chiếm tỷ trọng 17% trong cơ cấu kinh tế thành phố), tăng gần gấp 2 lần năm 2021 và phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019 (21,39 nghìn tỉ đồng).

 Đà Nẵng năm 2022 đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động thu hút khách. Ảnh: Thuỳ Trang

Tính đến nay, trên địa bàn thành phố, số lượng cơ sở lưu trú du lịch hoạt động trở lại chiếm khoảng chiếm gần 70% (950/1.280 cơ sở với khoảng 35.000 phòng), trong đó có hơn 10 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 1.000 phòng mới đưa hoạt động trong năm 2022, 16 khu điểm du lịch, 24 tàu du lịch.

Năm vừa qua, nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn, quy mô và các sản phẩm dịch vụ du lịch mới được liên tục tổ chức đã góp phần tạo không khí sôi động, tươi mới thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Đà Nẵng.

Lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đã tăng lên nhanh chóng, kể từ cuối quý I/2022, nhiều khu, điểm đã đón được lượng khách lớn; công suất buồng phòng bình quân vào cuối tuần đạt 70-75%.

Từ khi bắt đầu áp dụng Chính sách MICE Đà Nẵng năm 2022 (ngày 21.2 – 22.10.2022), Sở Du lịch đã tiếp nhận tư vấn và thực hiện đón 43 đoàn khách MICE với gần 21.500 lượt khách (trong đó có 10 đoàn từ 700 khách trở lên, 13 đoàn từ 300-700 khách và 20 đoàn trên 100 khách); từ tháng 9, Sở Du lịch đã triển khai đón và hỗ trợ cấp phép hội nghị, hội thảo cho 5 đoàn khách MICE quốc tế.

Thực hiện chủ đề năm 2023 của thành phố “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”, ngành du lịch đặt ra mục tiêu tập trung khôi phục, phát triển thị trường khách quốc tế, xây dựng các sản phẩm/dịch vụ du lịch hướng đến chuẩn “chất lượng cao”, thực hiện hiệu quả công tác truyền thông - xúc tiến quảng bá, cập nhật xu hướng thị hiếu thị trường, đảm bảo an ninh, an toàn điểm đến; phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15%-20% so với năm 2022.

Phát biểu tại hội nghị, bà Ngô Thị Kim Yến – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá, với sự tập trung và nỗ lực của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, ngành du lịch đang từng bước phục hồi, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố. Tuy nhiên, về khách du lịch quốc tế, việc phục hồi còn chậm hơn so với cả nước, Đà Nẵng cũng đang có hạn chế về việc quảng bá.

"Tôi đề nghị ngành Du lịch cần tận dụng tối đa những bản sắc văn hoá tại thành phố cũng như lợi thế khi nằm trên con đường di sản miền Trung. Đặc biệt ở Đà Nẵng có danh thắng Ngũ Hành Sơn, có di sản tư liệu khu vực vừa được công nhận. Bên cạnh đó, thành phố cũng quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng từ Bảo tàng Đà Nẵng, tổ hợp pháo hoa quốc tế, khu du lịch sinh thái Nam Ô, các công trình duy tu bảo dưỡng…

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên ngành, liên vùng, xã hội hoá cao, chính vì vậy không chỉ chính quyền mà cộng đồng doanh nghiệp cũng cần nỗ lực, mỗi người dân cần có ý thức cao hơn trong việc xây dựng, gìn giữ hình ảnh thành phố du lịch thân thiện, mến khách để cùng đạt được mục tiêu trong năm tới” – bà Yến nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn