MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà đài truyền hình trả tiền Việt Nam hợp tác phát kênh chương trình nước ngoài được Việt hóa nội dung (ảnh: VNPayTV).

Doanh thu ngành truyền hình trả tiền tuột dốc thảm hại

Thế Lâm LDO | 21/07/2019 06:27
Truyền hình trả tiền đang đối mặt với “bước đường cùng” khi doanh thu nói chung của ngành và doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao/tháng (còn gọi là chỉ số ARPU) đang tuột dốc thảm hại.

Thuê bao vẫn tăng…

Theo số liệu từ Bộ thông tin và Truyền thông, tổng số thuê bao truyền hình trả tiền đạt 15,3 triệu tính đến hết tháng 6.2019, so với cuối năm 2018 tăng 800.000 thuê bao.

Hiện cả nước có 36 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thành, truyền hình trả tiền trong đó 20 đơn vị, doanh nghiệp cung cấp những dịch vụ này trên Internet (phát thanh, truyền hình Internet; truyền hình OTT).

Song song với việc gia tăng thuê bao, chi phí nội dung của truyền hình trả tiền cũng tăng mạnh. Theo chia sẻ của ông Trần Văn Úy – Tổng giám đốc SCTV – tại một hội thảo tổ chức ở Đà Lạt, năm 2018 chi phí bản quyền thể thao và bản quyền các kênh và chương trình nước ngoài đã chiếm tới 80% tổng ngân sách nội dung. Khoản ngân sách còn lại đầu tư cho các chương trình khác là rất hạn chế.

Có một thực tế là, trong khoản 10 năm trở lại đây, các nhà đài đua nhau phát triển thuê bao, cho nên buộc phải cạnh tranh trong đó có cạnh tranh quyết liệt về giá cước. Đến khi lượng thuê bao truyền hình trả tiền của cả nước tăng lên chạm ngưỡng 10 triệu thì cũng là lúc các cảnh báo về doanh thu đang tuột dốc từng năm.

… nhưng doanh thu lại giảm mạnh

Năm 2018, tổng doanh thu của ngành truyền hình trả tiền đạt khoảng 8.000 tỉ đồng, tăng 2% so với năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng thuê bao tăng 5,5% nhưng doanh thu chỉ đạt 1.885 tỉ đồng, tức chỉ bằng 23,5% so với cả năm 2018, còn rất xa so với tỉ lệ 50%.

Danh mục phim chiếu trên một đài truyền hình trả tiền (ảnh: vnpaytv.com.vn).

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm mạnh doanh thu được cho là chỉ số ARPU ngày càng giảm mạnh. Được biết, ARPU của ngành truyền hình trả tiền tại Việt Nam hiện chỉ đạt khoảng 4USD/thuê bao/tháng. Tuy nhiên vì cạnh tranh quyết liệt, một số nhà mạng viễn thông có cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tích hợp đã đẩy giá thuê bao ở thị trường một số tỉnh xuống chỉ còn khoảng 20.000 đồng/thuê bao.

Trong khi đó, theo số liệu của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, ARPU của khu vực ASEAN từ 10-30USD/thuê bao/tháng. Quốc gia có chỉ số ARPU thấp nhất (không tính Việt Nam) là Philippines đạt 9USD/thuê bao/tháng, vẫn cao hơn gấp 2 lần so với Việt Nam. Trong khi đó, Singapore có chỉ số ARPU cao nhất, đạt 32USD/thuê bao/tháng, cao gấp 8 lần so với Việt Nam.

Nếu lấy doanh thu 6 tháng đầu năm của ngành truyền hình trả tiền Việt Nam chia cho tổng số 15,3 triệu thuê bao thì ARPU tháng của thuê bao truyền hình trả tiền tại Việt Nam chỉ đạt hơn 20.000 đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn