MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đối tác Trung Quốc “xin” xây dựng sân bay Long Thành: Lãnh đạo Bộ GTVT có lo ngại?

TS LDO | 30/08/2017 22:41
"Liên quan đến quan ngại nhà đầu tư này, nhà đầu tư kia, tôi xin trả lời là lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở tiêu chí, có đánh giá, có lựa chọn thông qua đấu thầu", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói.

Vừa qua, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) cùng với đối tác Trung Quốc đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư. Dư luận tỏ ra lo ngại khi rất nhiều dự án có đối tác Trung Quốc chất lượng thấp, bị nợ vốn, đội vốn và chậm trễ thời gian.

Trước những lo ngại này, chiều 30.8, trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ quan điểm: Hiện tại Bộ GTVT đang triển khai các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng Cảng hàng không Long Thành.

Cho đến thời điểm này, Đồng Nai đã thực hiện xong nghiên cứu khả thi về đền bù giải phóng mặt bằng. Bộ GTVT đang tuyển chọn tư vấn để nghiên cứu khả thi của sân bay Long Thành. Chúng tôi dự kiến rằng triển khai nghiên cứu đến năm 2018 và giữa năm 2019 sẽ trình Chính phủ, theo đúng quy định của Bộ Xây dựng về đầu tư. 

Liên quan đến việc đề xuất đầu tư Cảng hàng không sân bay Long Thành, quan điểm là hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư, những người quan tâm đến đầu tư. Trong nghiên cứu tiền khả thi của dự án để xin chủ trương đầu tư cũng đã nghiên cứu định hướng một số hạng mục Nhà nước có thể sử dụng vốn đầu tư công, một số có thể thu hút được thành phần kinh tế khác.

Hiện đang trong giai đoạn tuyển chọn, tư vấn, chưa hoàn thành xong nghiên cứu khả thi. Đến khi được các cấp thẩm quyền, ở đây là Chính phủ thẩm định, trình Quốc hội thông qua, bước tiếp theo mới xem xét lựa chọn đầu tư theo hướng công khai, minh bạch.

“Liên quan đến quan ngại nhà đầu tư này, nhà đầu tư kia, tôi xin trả lời là lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở tiêu chí, có đánh giá, có lựa chọn thông qua đấu thầu. Chúng tôi lựa chọn nhà đầu tư phải kiểm soát tiến độ, giá thành, trên cơ sở hồ sơ đấu thầu”, Thứ trưởng nói.

Như Lao Động đã đưa tin, lãnh đạo Geleximco cho biết đã đề xuất với Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc cho dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư.

Dự án này được đề nghị thực hiện bởi liên doanh giữa Geleximco và đối tác Trung Quốc. Geleximco “khoe” có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp lớn của Trung Quốc, như Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang (Trung Quốc), Tập đoàn Quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc, Công ty TNHH CP Đầu tư Dân sinh (Trung Quốc) và Tập đoàn đầu tư lớn tại Hong Kong như IDG…

Đại diện công ty này tự tin khẳng định, với kinh nghiệm triển khai, xây dựng và quản lý đầu tư các dự án về giao thông và cảng hàng không, cũng như khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đảm bảo tiến độ với thời gian xây dựng vận hành từ 3 đến 5 năm, giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.

Được biết, Geleximco từng kiến nghị tham gia đầu tư nhiều dự án giao thông như Bắc Giang - Lạng Sơn nhưng bị từ chối.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn