MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Việc giữ vững giá trị kim ngạch xuất khẩu sang EU là thách thức lớn với doanh nghiệp khi đồng Euro đang giảm giá mạnh. Ảnh: Vũ Long

Đồng Euro “tuột dốc” đang tác động tiêu cực đến xuất khẩu sang Châu Âu

Vũ Long LDO | 17/07/2022 18:33

Việc đồng Euro mất giá trong những ngày qua đang khiến doanh nghiệp xuất khẩu sang Châu Âu (EU) bị sụt giảm lợi nhuận.

Doanh nghiệp bị sụt giảm tới 6% lợi nhuận

Trao đổi với PV Lao Động, doanh nhân Nguyễn Thị Diễm Hằng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood), cho biết: Tỉ giá đồng Euro liên tục giảm trong thời gian qua và đã xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua. Đến nay, đồng Euro và đồng USD đã gần như tương đương nhau. Đồng Euro mất giá đã ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường EU.

“Đồng Euro mất giá đã ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp xuất khẩu đều, thì mức lợi nhuận bị giảm sút có thể ở con số khoảng 6%” – bà Nguyễn Thị Diễm Hằng nói.

Ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch Hội - Dệt - May - Thêu -Đan TPHCM - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean cũng cho hay: Ảnh hưởng trước mắt với các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may chính là giá trị sụt giảm.

"Tất cả các khách hàng tại EU đều thanh toán bằng đồng Euro và doanh nghiệp Việt nhận tiền về nước đều phải đổi qua USD. Nay tỉ giá đồng Euro giảm gần bằng với USD sẽ đồng nghĩa với việc giá trị xuất khẩu của mỗi lô hàng giảm theo" - ông Phạm Văn Việt phân tích.

Mặc dù chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, hoạt động ngoại thương của Việt Nam tại thị phần đồng USD lớn nhất, sau đó mới đến thị trường sử dụng đồng Euro (thị trường lớn thứ 2), hai thị trường này sẽ bổ sung qua lại, nên về mặt xuất khẩu chưa bị ảnh hưởng nhiều, nhưng nhiều doanh nhân đã bày tỏ lo ngại: Khó khăn của doanh nghiệp xuất khẩu đang đến rất gần.

Ông Vũ Tuấn Anh – Chủ tịch JCI Việt Nam - cho rằng, trong khi căng thẳng giữa Nga và Ukraina chưa giảm, thì việc đồng Euro mất giá giáng thêm “đòn kép” vào  khả năng chống chịu của doanh nghiệp: Nguồn nguyên liệu sản xuất (thức ăn chăn nuôi; thuốc trừ sâu, phân bón; gỗ…) có nguy cơ bị gián đoạn khiến doanh nghiệp có thể thiếu nguyên liệu sản xuất; giá nhập khẩu tăng cao; trong khi đó, ở chiều ngược lại, đồng Euro bị xuống giá còn khiến giá trị đồng tiền thu về bị sụt giảm giá trị.

Ở góc nhìn lạc quan, ông Vũ Tuấn Anh cũng chỉ ra rằng, đồng tiền EU giảm giá cũng tạo điều kiện để doanh nghiệp nhập khẩu mua hàng hóa, máy móc, nguyên liệu với giá rẻ hơn, tuy nhiên, về lâu dài, lạm phát sẽ khiến người tiêu dùng Châu Âu cắt giảm chi tiêu sẽ làm giảm đơn hàng của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

“Chúng tôi đã sụt giảm gần 20% đơn hàng xuất khẩu đi Châu Âu trong mấy tháng nay. Điều này cho thấy cầu của thị trường yếu đi và doanh nghiệp vốn đang trong giai đoạn phục hồi lại tiếp tục rơi vào thế khó”- ông Phạm Văn Việt thông tin.

Nỗ lực giữ giá trị và thị phần hàng hóa xuất khẩu sang thị trường EU

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, điều quan trọng hiện nay không phải là tìm cách giảm tác động từ việc đồng Euro mất giá, mà thay vào đó, doanh nghiệp cần tìm giải pháp để bán được hàng qua EU, giữ vững thị phần hàng hóa của Việt Nam ở thị trường này, bởi hiện nay, cùng với Mỹ và Trung Quốc, EU là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cũng nhấn mạnh: Việc đồng Euro mất giá khiến lạm phát tại EU tăng cao, người tiêu dùng trong khối EU có thể thắt chặt chi tiêu sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Những khó khăn, thách thức này đã được Chính phủ, Bộ Công Thương nhận định từ đầu năm khi đánh giá về cơ hội và thách thức đối với xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Để thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, trong đó, đặc biệt là thúc đẩy tận dụng các cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do đang tiếp tục được giảm thuế theo lộ trình cam kết.

Bộ Công Thương cũng song song thực hiện kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam với các nhà cung cấp nước ngoài thông qua đổi mới các hình thức xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại điện tử, phát triển dịch vụ logistics, tạo thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn