MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Shipper của các ứng dụng công nghệ được giao hàng liên quận tại TPHCM từ ngày 16.9.2021 trong khoảng thời gian từ 6-21 giờ mỗi ngày. Ảnh: Anh Tú.

Đột phá từ khâu nào để mở cửa lại thị trường TPHCM?

Thế Lâm LDO | 16/09/2021 16:10

TPHCM đã có kế hoạch từng bước mở cửa lại kinh tế theo 3 giai đoạn. Trong định hướng đó, từ ngày hôm nay 16.9, dịch vụ shipper giao hàng liên quận đã được phép hoạt động trở lại sau một quãng thời gian khá dài gián đoạn.

Đối với việc lưu thông hàng hóa trên thị trường trong hoàn cảnh bình thường, dịch vụ vận chuyển và giao nhận hàng hóa đã rất quan trọng. Song trong bối cảnh giãn cách nghiêm ngặt “ai ở đâu ở yên đó”, dịch vụ shipper càng quan trọng gấp bội vì đây chính là kênh vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu, thực phẩm từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng.

Không được giao hàng liên quận, hàng quán, cửa hàng bán online được mở cũng không phát huy hết khả năng, công suất cung ứng nhu yếu phẩm và thực phẩm trong mùa dịch. Ở chiều ngược lại, người tiêu dùng gặp khó khăn và thiếu thốn khi không thể đặt mua được những thứ mình đang cần chỉ vì các nhà cung cấp ở khác quận huyện nên không thể giao hàng được.

Trong kế hoạch mở cửa lại thị trường nói riêng và kinh tế nói chung tại TPHCM, việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa không chỉ gói gọn tại thành phố với phạm vi nội quận/huyện hay liên quận/huyện mà còn phải tháo gỡ các khó khăn, trở ngại về lưu thông, vận chuyển hàng hóa liên tỉnh.

TPHCM là thị trường lớn nhất nước, là công xưởng sản xuất hàng hóa hàng đầu. Doanh nghiệp tại TPHCM sản xuất ra hàng hóa để xuất khẩu, bán và lưu thông đến khắp cả nước. Và ngược lại, nguồn nguyên liệu, lượng nông sản các nơi tập trung về thành phố cũng rất lớn. Vì thế, nếu TPHCM mở mà các địa phương khác thắt, hoặc mỗi địa phương một quy định riêng gây cản trở cho việc lưu thông hàng hóa thì chuỗi cung ứng nguyên liệu, sản phẩm và hàng hóa sẽ tiếp tục bị đứt gãy, ách tắc, ảnh hưởng đến việc phục hồi của nền kinh tế.  

Còn hệ lụy đối với doanh nghiệp là hàng hóa tồn kho, không có doanh thu trả nợ ngân hàng, bị nợ quá hạn lưu vào hệ thống sẽ rất khó được vay để phát triển kinh doanh về sau. Cùng với đó, hàng hóa cũng lưu ở cảng, chi phí lưu kho càng lâu càng tăng lên.

Lãnh đạo một doanh nghiệp tại TP HCM cho hay: “Cùng với việc cần tháo gỡ các điều kiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa trong phạm vi TPHCM và liên tỉnh, theo tôi cũng cần sớm cho các ngành hàng được bán online trở lại bình thường. Doanh nghiệp được bán online tạo đà cho việc phục hồi thị trường và nền kinh tế, đồng thời cũng có doanh thu để trả lương cho người lao động và chi trả các chi phí khác”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn