MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án cao tốc Bắc - Nam.

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh LDO | 24/09/2019 17:55

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.

Ông Đặng Văn Đại -  Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) 

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký - Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) - ông Đặng Văn Đại cho rằng:

Hiện năng lực và kỹ thuật thi công của các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có thể thực hiện được yêu cầu của đoạn tuyến tại dự án.

Các nhà đầu tư trong nước chỉ cần quan tâm đến nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn ngân sách của 8 đoạn tuyến phía Đông, Nhà nước cam kết đảm bảo 30% trong tổng số 118.700 tỉ đồng.

Như vậy, 8 đoạn tuyến này chủ đầu tư đảm bảo 20% còn lại là nguồn vốn vay tín dụng. Với 20% này thì các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn đáp ứng được.

Hiện các nhà đầu tư trong nước đã thực hiện nhiều tuyến cao tốc và cầu lớn, hầm đường về mặt kỹ thuật hoàn toàn đáp ứng yêu cầu.

Nhận định về sự kiện này, chuyên gia giao thông - PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, cũng cho rằng năng lực thi công của các nhà thầu trong nước hiện rất tốt, hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của dự án cao tốc Bắc Nam. Việc này được thể hiện tại hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân, hay một số cầu lớn.

GS TS Từ Sỹ Sùa

Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa - Trường Đại học Giao thông Vận tải, bất kỳ vấn đề gì cũng có hai mặt (cơ hội và thách thức), nếu các doanh nghiệp biến thách thức thành cơ hội thì rất tốt. Nhưng ngược lại thì rất khó khăn, việc đấu thầu trong nước hay đấu thầu quốc tế là theo tính chất dự án công việc của chủ đầu tư. Vấn đề quan trọng nhất là khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Chia sẻ với Lao Động, một đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, dự án cao tốc Bắc-Nam nhánh Đông sẽ tiến hành sơ tuyển lại, dự kiến bắt đầu từ tháng 10.2019 và dự kiến đầu năm 2020 sẽ có kết quả. 

Với các đoạn đầu tư BOT, nhà đầu tư được thu phí để thu hồi vốn, mức phí khởi điểm là 1.500 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi, và tăng dần tới 3.400 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi. Mỗi kỳ 3 năm nhà đầu tư được tăng phí một lần.

Dự án cao tốc Bắc-Nam được triển khai giai đoạn 2017-2021 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 11 đoạn, tổng mức đầu tư khoảng 118.700 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 55.000 tỉ đồng.

Trong đó có 3 đoạn đầu tư công gồm Cao Bồ-Mai Sơn, dài 15km, tổng vốn đầu tư 1.607 tỉ đồng; Cam Lộ-La Sơn, dài 98km, tổng vốn đầu tư hơn 7.669 tỷ đồng và cầu Mỹ Thuận 2 dài 7km, tổng vốn đầu tư hơn 5.003 tỉ đồng.

Được biết, trong hồ sơ mời sơ tuyển 8 dự án cao tốc Bắc-Nam thực hiện theo hình thức PPP, để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100.

Cụ thể, năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỉ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm tỉ trọng 30% tổng số điểm (30 điểm) và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm tỉ trọng 10% tổng số điểm (10 điểm).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn