MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh KH.

Dự án cao tốc “không tiền” Bắc Giang - Lạng Sơn đổi chủ, tái khởi động

Khánh Hoà LDO | 30/05/2017 11:33
Sau một thời gian “khởi công rồi để đấy do không có tiền”, dự án cao tốc Bắc Giang -Lạng Sơn chính thức sống lại khi đổi chủ đầu tư. Chủ đầu tư cũ đã bị loại do vi phạm hợp đồng và cũng tháo chạy vì thiếu năng lực.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, các vướng mắc của dự án này đã được tháo gỡ và Bộ về cơ bản đã đồng thuận cho dự án tiếp tục thực hiện đồng thời đã gửi văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn đẩy nhanh rà soát, hoàn thiện các thủ tục và tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn từ tháng 6.2017.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị hai địa phương phối hợp, hoàn thành giải phóng mặt bằng ngay trong năm nay bởi trước đó, do có khó khăn về vốn, nhà đầu tư đã có đề nghị hai địa phương là Bắc Giang và Lạng Sơn tạm dừng phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng từ quý II.2016.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư là 11.765 tỉ đồng được khởi công từ tháng 10.2015 và dự kiến hoàn thành trước 31.12.2018. Tuy nhiên, tính đến tháng 3.2017, liên danh nhà đầu tư mới chỉ huy động được 550 tỉ đồng/1.294 tỉ đồng vốn chủ sở hữu theo quy định của Hợp đồng BOT và toàn bộ vốn tín dụng phục vụ cho dự án lên tới hơn 10.000 tỉ đồng hiện mới chỉ có trên giấy dưới dạng cam kết chung chung mà chưa dự kiến được thời điểm ký hợp đồng tín dụng, lộ trình giải ngân cho nguồn vốn này. Tiến độ thực hiện dự án đã bị chậm so với kế hoạch triển khai ban đầu và khó có thể hoàn thành trong năm 2018.

Bản thân liên danh Nhà đầu tư do Công ty CP Đầu tư UDIC đứng đầu cũng xin rút khỏi dự án và đề nghị việc chuyển nhượng dự án lại cho đơn vị khác.

Theo nguồn tin của báo Lao Động, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả là đơn vị sẽ triển khai tiếp dự án này thông qua việc bắt tay huy động vốn từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank). Được biết, việc ký kết trợ vốn cho dự án sẽ được tiến hành vào ngày mai (31.5) và dự án sẽ khởi động lại từ tháng 6.2017.

Đến thời điểm này, tổng sản lượng thực hiện toàn dự án ước được 1.300 tỉ đồng. Đối với hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, liên danh BOT đã hoàn thành 110/110 km (100%) thảm bê tông nhựa lớp C19 (lớp 1), hoàn thành 65/110 km (đạt 60%) lớp nhựa polime (lớp cuối cùng, hoàn thiện mặt đường).

Với tuyến cao tốc (tổng chiều dài 63,4 km), Bộ Giao thông Vận tải đã thẩm định toàn bộ thiết kế kỹ thuật, đạt 100%. Công tác giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư đã bàn giao 63,4/63,4km cọc xác định ranh giới, đạt 100%; thực hiện đo đạc, kiểm đếm 63,4/63,4km đạt 100%, áp giá đền bù 60/63,4 km tuyến cao tốc, địa phương đã bàn giao 5,3/64,3km (với tổng kinh phí giải ngân 68,2 tỉ đồng). Công tác rà phá bom mìn đã thực hiện xong trên toàn tuyến.

 

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn