MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Du khách trải nghiệm du lịch tại Chợ nổi Cái Răng . Ảnh: Tạ Quang

Du lịch Cần Thơ có sự đổi mới, nâng chất, nhưng chưa thực sự hấp dẫn

YẾN PHƯƠNG LDO | 11/01/2024 13:15

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch TP Cần Thơ, lượng khách đến thành phố trong năm qua tăng, sản phẩm du lịch có sự đổi mới, nâng chất... nhưng chưa thực sự hấp dẫn và chưa tạo được sự khác biệt.

Hoạt động du lịch đơn điệu, trùng lặp

Trong năm 2023 vừa qua, du lịch Cần Thơ đón gần 5,99 triệu lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022; tổng doanh thu du lịch đạt 5.420 tỉ đồng. Những con số này cho thấy Cần Thơ vẫn đang là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, chia sẻ với Báo Lao động, không ít du khách bày tỏ sự tiếc nuối khi đến Cần Thơ thời gian lưu lại của họ không được lâu, do các hoạt động du lịch nơi đây khá đơn điệu, trùng lặp, thiếu hoạt động đặc sắc để giữ chân.

Du lịch đường sông tại Cần Thơ vẫn chưa phát huy hết được thế mạnh. Ảnh: Tạ Quang

Trong chuyến du lịch dịp cuối năm cùng gia đình, bà Đỗ Thị Hương (52 tuổi, du khách đến từ Hà Nội) cho biết, gia đình bà dự định sẽ ở Cần Thơ 3 ngày để khám phá những nét đặc trưng sông nước của miền Tây, nhưng chỉ mới bắt đầu qua ngày thứ 2 là các thành viên trong gia đình đã không còn hào hứng như lúc đầu nữa.

“Chúng tôi tham quan chợ nổi Cái Răng và một vài điểm du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, chợ nổi thời gian này không còn nhộn nhịp, còn các điểm du lịch sinh thái đều gần giống nhau, cũng chỉ là các dịch vụ vui chơi quen thuộc, rồi vào vườn trái cây hoặc chèo ghe, xuồng… vậy nên chỉ trải nghiệm trong 1 ngày là đủ rồi”, bà Hương nói.

Bà Hương cho rằng, nếu Cần Thơ có thêm các sản phẩm du lịch nổi bật, mang tính chuyên biệt, hấp dẫn hơn thì gia đình bà cũng như nhiều du khách khác sẽ kéo dài thời gian lưu trú tại đây.

Còn với anh Lê Tuấn Anh (33 tuổi, du khách đến từ Đồng Nai), Cần Thơ trong mắt anh là một vùng đất hiền hoà và anh đặc biệt yêu thích sự hào sảng, hiếu khách của người dân nơi đây. Song, vẫn có những điều khiến anh phải tiếc nuối.

“Năm nào tôi cũng dành thời gian về Cần Thơ một vài lần để thư giãn, nghỉ ngơi. Có thể nói trong các điểm tham quan thì tôi ấn tượng với khu du lịch Cồn Sơn và đã nhiều lần có ý định ở lại lâu hơn, nhưng một điều khá tiếc nuối là tôi không tìm được dịch vụ lưu trú nào tại đây, vậy nên muốn ở cũng không được”, anh Tuấn Anh cho hay.

Đổi mới, nâng chất nhưng chưa thực sự hấp dẫn

Hiện nay, du lịch sinh thái miệt vườn, sông nước là những loại hình du lịch chủ đạo làm nên sức hấp dẫn cho Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đây cũng là nguồn tài nguyên riêng biệt mà không phải vùng nào cũng có được.

Ngược lại, điều này cũng là điểm hạn chế khi nhiều điểm nhà vườn cùng khai thác sắc thái chung của tài nguyên tự nhiên sẵn có là sông nước, miệt vườn, thiếu sự đầu tư dài hạn, từ đó tạo nên sự trùng lặp về sản phẩm du lịch, vô tình làm giảm sức hút đối với khách tham quan.

Du lịch sinh thái miệt vườn, sông nước... là những loại hình du lịch chủ đạo. Ảnh: Yến Phương

Mặt khác, du lịch sinh thái còn chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mùa vụ. Không ít những du khách phải chịu cảnh bỏ tiền ra để tham quan các vườn cây chỉ có lá, cành, vì lỡ đi du lịch vào thời điểm trái mùa.

Anh Nguyễn Nhật Khoa (28 tuổi, tỉnh An Giang) kể lại, trong một lần dẫn những người bạn từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ chơi, do không hiểu rõ về đặc điểm của các loại trái cây nên anh và các bạn chọn sai thời điểm, sau đó phải ngậm ngùi chịu cảnh tham quan vườn không, vừa nắng, vừa mất tiền mà lại không được gì.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch TP Cần Thơ, lượng khách đến thành phố trong năm qua tăng, sản phẩm du lịch có sự đổi mới, nâng chất... nhưng chưa thực sự hấp dẫn và chưa tạo được sự khác biệt; khả năng cạnh tranh chưa cao; chưa khai thác và phát huy được thế mạnh, điển hình là du lịch đường sông; chưa xây dựng được sản phẩm đặc thù, đặc trưng của TP Cần Thơ để quảng bá đến du khách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn