MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nâng cao chất lượng sản phẩm với giá thành hợp lý được Khu du lịch Trăm trứng (Nha Trang, Khánh Hòa) lựa chọn mời chào du khách vào ngày 1.12 sau 8 tháng dừng hoạt động. Ảnh: P.Linh

Du lịch Khánh Hòa: Đại hạ giá để cầm cự

Linh Tín LDO | 21/11/2020 15:59
Trước dịch COVID-19, nhiều chuyên gia đã cảnh báo tỉnh Khánh Hòa đang “thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi”. Và đến thời điểm này không chỉ còn là thừa chỗ ngủ, các điểm lưu trú của thành phố du lịch vốn sôi động đang “bất động”, nhiều khách sạn, điểm đến “ngủ đông” trong thời gian dài.

Tìm cách xoay chuyển cục diện

Thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa: Công suất sử dụng phòng bình quân 9 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 12%, hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm sâu so với cùng kỳ năm trước. Đến cuối năm 2019, Khánh Hòa có 1.082 cơ sở lưu trú du lịch với 49.592 phòng.

Ông Dương Thanh Phương - Tổng quản lý Khách sạn Vesna - chia sẻ: “Nhiều tháng sau dịch, chúng tôi vẫn đang cố cầm cự, 3-5 phòng trên tổng số 100 phòng vẫn phải duy trì”.

Theo ông Phương, thời điểm này, các khách sạn lớn lại càng khó khăn khi áp lực “không có khách quốc tế đè nặng buộc nhiều khách sạn lớn chọn đóng cửa, co cụm lại, trong khi khách sạn nhỏ chọn hoạt động theo kiểu gia đình có khách thì đón”. Mặc dù các chương trình kích cầu, giảm giá phòng được đưa ra, tuy nhiên, theo các chủ khách sạn, chính sự thờ ơ với thị trường nội địa lâu nay khiến cho tổn thất khối lưu trú ở Khánh Hòa bị tác động mạnh hơn so với các địa phương.

Trong khi đó, các điểm đến tại Khánh Hòa thời gian qua đã tìm cách xoay chuyển cục diện. Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Long Phú - cho biết, 10 tháng đầu năm, doanh thu toàn công ty chỉ đạt 30% so với kế hoạch. Tìm cách thích ứng với tình hình mới, doanh nghiệp tổ chức các tour kích cầu, trong đó ưu tiên giảm giá không giảm chất lượng, tour điểm đến an toàn, tổ chức các tour ngắn ngày kết hợp các điểm du lịch mới…

Hiện nay, 2 khu du lịch Suối Hoa Lan và Đảo khỉ có các tour đến vào 3 ngày cuối tuần, các đối tác tham gia tour Long Phú giảm giá 50% và 20% dành cho khách lẻ. Đồng thời, doanh nghiệp tăng cường truyền thông quảng bá tìm kiếm khách hàng khu vực phía Bắc, phía Nam để mời gọi các công ty lữ hành, các đơn vị, du khách đến với Nha Trang.

Thay đổi phương thức du lịch

Cũng từng chọn cách “ngủ đông” sau 8 tháng, khu du lịch Trăm trứng chọn mở cửa trở lại từ tháng 12 để khởi đầu cho một mùa du lịch mới. Ông Nguyễn Hữu Hoạt - đại diện Khu du lịch Trăm Trứng - thông tin: “Đánh giá tình hình dịch COVID-19 hiện đã tạm ổn, thời điểm này thời tiết cũng đã đẹp và đặc biệt là dịp Tết 2021 sắp đến, chúng tôi chọn trở lại thời điểm này với diện mạo mới. Bên cạnh cảnh quan được mở rộng, dịch vụ được nâng cấp, chất lượng phục vụ được chú trọng, chúng tôi hy vọng sẽ có khởi đầu tốt. Dịp này, khu du lịch cũng mở chương trình ưu đãi giảm giá 20% tất cả dịch vụ để thu hút du khách”.

Tìm kiếm diện mạo mới, thay đổi phương thức du lịch ngắn ngày, du lịch số, tìm kiếm lại thị trường nội địa với chất lượng dịch vụ và giá cả tốt nhất… đang là nỗ lực được các đơn vị du lịch, ngành Du lịch Khánh Hòa hướng đến để từng bước phục hồi. Tuy nhiên, như thế là chưa đủ hấp dẫn du khách trở lại.

Ông Phan Đình Thảo - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Du lịch Mở Toàn Cầu - cho rằng, trong bối cảnh khó khăn của ngành Du lịch do ảnh hưởng của dịch hiện nay, các doanh nghiệp cần liên kết hơn nữa khai thác thị trường khách nội địa. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần có cơ chế mở để hút khách về với địa phương mình như miễn phí vé tại các điểm đến, xem xét cho phép xe khách lưu thông vào thành phố...

“Khánh Hòa cần tổ chức các sự kiện như bắn pháo hoa hay phát hành vé máy bay 100.000 đồng... ở Đà Nẵng chẳng hạn. Việc tạo ra các sự kiện dễ thu hút khách nội địa về với địa phương mình” - ông Thảo nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn