MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảng khách vắng tanh. Ảnh: Nguyễn Hùng

Du lịch vịnh Hạ Long: “4-5 tàu đón 1 du khách”

Nguyễn Hùng LDO | 04/04/2021 11:55

Thêm một năm rất khó khăn của du lịch Quảng Ninh dù rằng địa phương này luôn cho thấy khả năng kiểm soát rất tốt dịch COVID-19. Lượng khách vẫn èo uột, đến nỗi các chủ tàu du lịch ở vịnh Hạ Long ví von rằng, cứ một khách đến thì có 4-5 tàu phục vụ.

Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, kể từ ngày các điểm du lịch ở Quảng Ninh được hoạt động trở lại từ 6.3.2021, ngày đông nhất, vịnh Hạ Long chỉ đón khoảng 500 khách; còn bình thường chỉ hơn 100 khách, có ngày vài chục khách.

“Ban Quản lý vịnh Hạ Long có trên 300 cán bộ, nhân viên. Tính ra có ngày cứ 4 người của Ban quản lý vịnh Hạ Long đón 1 du khách” – một cán bộ của đơn vị này so sánh đầy chua chát.

Dù Quảng Ninh đã đón khách trở lại từ đầu tháng 3.2021, nhưng đến nay, nhiều chủ tàu vẫn chưa khởi động trở lại. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ông Phạm Đình Huỳnh – Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long – cho biết, tổng doanh thu từ bán vé tham quan vịnh Hạ Long từ đầu năm 2021 đến nay chưa được 3 tỉ đồng, trong khi ở thời điểm chưa có dịch COVID-19, có ngày đơn vị nay thu từ 5-6 tỉ đồng.

Tổng số tiền bán vé tham quan vịnh Hạ Long mỗi năm một tăng và đạt đỉnh – hơn 1.200 tỉ đồng vào năm 2019. Những năm qua, lương và chi phí thường xuyên của Ban quản lý vịnh Hạ Long được sử dụng từ nguồn 11% được trích lại từ số tiền bán vé tham quan. Năm 2020, doanh thu của đơn vị này giảm khoảng 1.000 tỉ đồng và năm nay có thể còn ảm đạm hơn, buộc UBND tỉnh Quảng Ninh phải “cứu trợ”.

Một số chủ tàu cho rằng, cách so sánh “4 nhân viên Ban quản lý vịnh Hạ Long đón 1 du khách” như thế chưa sống động, nếu nhìn vào số lượng tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long.

“Hiện đội tàu du lịch vịnh Hạ Long có trên 500 tàu, với lượng khách như hiện nay, quy ra có ngày 4-5 tàu phục vụ một khách” – một chủ tàu cho biết.

Theo Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, có ngày chỉ có 4-5 tàu xuất bến vì lượng khách quá ít. Cũng chính vì lý do này nên dù Quảng Ninh đã hoàn toàn mở cửa, nhưng hầu hết các chủ tàu vẫn chưa khởi động trở lại. Bởi, chi phí cho một tàu hoạt động không nhỏ, trong khi không dễ gì gọi lại số nhân viên đã bỏ về quê hoặc phiêu bạt nơi nào đó. Chưa kể, với các tàu thuộc các hộ kinh doanh cá thể, chỉ cần chạy một chuyến thì vẫn phải đóng thuế khoán cả tháng.

“Nhiều chủ tàu có văn bản đề nghị tỉnh, các sở, ban, ngành xem xét cho nộp thuế theo chuyến. Theo quy định, đối với các hộ kinh doanh cá thể, cứ có phát sinh thu-chi là phải nộp đủ thuế khoán/tháng. Chúng tôi có hướng dẫn, để được tính thuế/chuyến thì phải chuyển sang mô hình doanh nghiệp nhưng các chủ tàu không đồng ý” – ông Hoàng Văn Mạnh – Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh – cho biết.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh, tổng dư nợ vốn vay ngân hàng của các chủ tàu du lịch hiện là trên 1.952 tỉ đồng, trong đó số dư nợ bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 là gần 1.140 tỉ đồng. Theo các chủ tàu, đấy chỉ là vốn vay ngân hàng, còn trong thực tế, tiền huy động từ các nguồn khác không hề nhỏ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn