MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều dự án giao thông có nhu cầu lớn về sắt thép. Ảnh: Phạm Đông

Giá thép "dò đáy" ngóng chờ dự án lớn của ngành Giao thông

Xuyên Đông LDO | 18/08/2023 19:06

Hiện nay, giá thép đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2020 đến nay. Tuy nhiên, ngành Thép vẫn kỳ vọng phục hồi nhờ các dự án đầu tư công, nhất là các dự án lớn của ngành Giao thông.

Giá thép liên tục giảm mạnh

Theo khảo sát của phóng viên ngày 18.8, dòng thép cuộn CB240 của Hòa Phát giảm 100 đồng/kg xuống mức 13.940 đồng/kg. Giá thép Việt Ý, với dòng thép cuộn CB240 cũng giảm 100 đồng/kg xuống mức 13.640 đồng/kg. Giá thép Việt Đức với dòng thép cuộn CB240 giảm 100 đồng/kg, xuống mức 13.740/kg.

Còn theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), 7 tháng đầu năm, sản xuất thép cuộn cán nóng vẫn ghi nhận giảm 6% so với cùng kỳ, chỉ đạt 3,8 triệu tấn. Lũy kế 7 tháng đầu năm, sản xuất thép thành phẩm giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022. Bán hàng thép các loại giảm 14% so với 7 tháng năm 2022.

Mặc dù giá thép liên tục giảm sâu, tuy nhiên, nhiều chuyên gia kỳ vọng giá thép vẫn có thể phục hồi trong dịp cuối năm. Bà Vũ Thị Đào (Viện Kinh tế - Tài chính) cho biết, sau 5 lần tăng giá trong quý I.2023, giá thép trong nước bắt đầu có xu hướng giảm từ tháng 4.2023 theo diễn biến giá thế giới.

Nguyên nhân khiến giá thép liên tục phải điều chỉnh giảm là để kích cầu tiêu thụ, nên các doanh nghiệp trong ngành buộc phải giảm giá chung với đà giảm của thế giới. Mặt khác, giá các loại nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất thép cũng đang trong xu hướng giảm, đồng thời nguồn cung thép cũng đang khá dồi dào và tình hình hàng tồn kho còn lớn.

Bên cạnh đó, tình hình thị trường nguyên liệu sản xuất thép vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Tuy nhiên, chuyên gia này nhận định, dù còn nhiều khó khăn, nhưng giá thép tại Việt Nam hy vọng có thể phục hồi vào cuối quý III và quý IV năm 2023 từ 0-5% so với mức giá cuối tháng 5.2023.

Kỳ vọng này được đưa ra khi nhu cầu thị trường thép tăng do đầu tư cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh.

Nhiều dự án giao thông được khởi công

Kỳ vọng tăng giá thép là có cơ sở khi nhiều dự án giao thông lớn đang và sẽ được triển khai. Cục Quản lý Đầu tư xây dựng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ giải ngân hơn 94.000 tỉ đồng.

Thời gian tới, bộ đẩy mạnh dự án đường Vành đai 4 được khởi công đồng thời tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh; Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Hay với dự án sân bay Long Thành, siêu dự án này được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh thi công từ tháng 8.2023. Những dự án này tạo ra nhu cầu lớn về sắt thép. Do đó, đây sẽ là kỳ vọng mới để kéo giá thép đi lên trong thời gian tới.

Nhiều chuyên gia nhận định, ngành thép kỳ vọng nhất ở các công trình giao thông là cầu cạn cao tốc ở Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ sớm được khởi công, giúp tăng nguồn nhu cầu cho ngành thép. Bên cạnh đó, phần lan can cầu, đường ở đường cao tốc cũng sẽ tác động tới nhu cầu thép.

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thấp, Chính phủ sẽ kích hoạt thông qua ưu đãi tín dụng như giảm lãi suất, kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng sẽ cải thiện trong những tháng cuối năm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn