MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giá xăng có thể chạm ngưỡng 31.000 đồng/lít, lên mức cao nhất từ trước đến nay. Ảnh: Phan Anh

Giá xăng Việt Nam cao ngất ngưởng, vẫn thấp hơn giá xăng của Lào, Campuchia

Cường Ngô LDO | 31/05/2022 15:50
Theo Bộ Công Thương, giá xăng RON 95 ở Việt Nam bằng mức bình quân của thế giới (đứng thứ 86 trong số 170 quốc gia), thấp hơn một số nước trong khu vực như Trung Quốc, Campuchia, Lào...

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022.

Đối với việc điều hành giá xăng dầu trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương cho rằng, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng linh hoạt công cụ quỹ bình ổn giá để bảo đảm giá xăng dầu trong nước theo xu hướng diễn biến giá thế giới nhưng mức tăng thấp hơn.

Cụ thể, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới (giao dịch trên thị trường Singapore) dùng để tính giá cơ sở kỳ điều hành ngày 11.5 so với đầu năm nay biến động tăng từ 50,23% đến 67,09%, nhưng giá xăng dầu trong nước cùng giai đoạn này chỉ tăng 25,04 - 46,85%.

Cũng theo Bộ Công Thương, mỗi lít xăng RON 95 (trước kỳ điều chỉnh ngày 23.5 - PV) là 29.988 đồng/lít (tương đương 1,30 USD/lít), bằng mức bình quân của thế giới (đứng thứ 86/170 quốc gia).

Và với mức giá này, Bộ Công Thương cho biết, xăng Việt Nam được bán thấp hơn một số nước trong khu vực như Trung Quốc (1,35 USD/lít); Thái Lan (1,43 USD/lít), Lào (1,74 USD/lít), Hàn Quốc (1,53 USD/lít); Campuchia (1,39 USD/lít). Tỉ trọng các loại thuế, phí trong giá cơ sở xăng dầu chiếm từ 15,23% đến 34,07% tùy từng loại.

Còn hiện tại, sau kỳ điều chỉnh hôm 23.5, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 29.630 đồng/lít; RON 95 là 30.650 đồng/lít; dầu diesel 25.550 đồng/lít, dầu hỏa là 24.400 đồng/kg, dầu mazut là 20.590 đồng/kg.

Cũng theo Bộ Công Thương, nhu cầu xăng dầu quý II khoảng 5,2 triệu m3. Nguồn cung xăng dầu quý II dự kiến khoảng 6,7 triệu m3 (từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn khoảng 1,8 triệu tấn, nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn 1,9 triệu tấn, nguồn nhập khẩu khoảng 1,5 triệu tấn, chưa kể 2,4 triệu m3 theo quyết định bổ sung) và nguồn tồn kho quý I chuyển sang là 1,5 triệu m3.

Với nguồn cung như trên, Bộ Công Thương khẳng định sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng quý II và tồn kho gối đầu sang quý III khoảng 1,5 triệu m3.

Theo đại biểu Trần Văn Lâm - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Bắc Giang, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, việc kiểm soát giá xăng dầu là nội dung đặc biệt quan trọng mà Chính phủ, Bộ Công Thương - Tài chính quan tâm. Kiểm soát được đà tăng của giá xăng dầu thì mới kiểm soát được lạm phát, chỉ số CPI.

Để "hạ nhiệt" giá xăng, chúng ta có các công cụ, đó là Quỹ bình ổn xăng dầu, công cụ thuế phí. Công cụ nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Công Thương giải quyết được, cần làm ngay; còn nếu vượt quá thẩm quyền của Chính phủ cũng cần sớm tham mưu, kiến nghị, đề nghị các cấp có thẩm quyền cho ý kiến, quyết định. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn