MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chuyên gia chỉ ra giải pháp cần chuẩn hóa mẫu hợp đồng. Ảnh: Đức Mạnh

Giải pháp cho thị trường bảo hiểm lành mạnh

Trà My LDO | 21/04/2023 08:30

Theo TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV - bảo hiểm là kênh phòng ngừa rủi ro chứ không phải lĩnh vực đầu tư. Với mục đích đầu tư, người dân nên lựa chọn lĩnh vực khác.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Chuyên gia bảo hiểm, tài chính, đầu tư - cho biết: “Có những nhân viên tư vấn bảo hiểm tốt, am hiểu sản phẩm. Nhưng vẫn có nhiều trường hợp đại lý do trình độ kém, hoặc mục tiêu cá nhân về doanh thu, lợi nhuận, KPI, lợi dụng mối quan hệ thân quen để tư vấn gói sản phẩm bảo hiểm không phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Cũng có trường hợp khách hàng khai không trung thực về tiền sử bệnh nên lúc đòi quyền lợi thì bị loại trừ. Tôi đánh giá không có sản phẩm bảo hiểm xấu mà chỉ có sản phẩm có phù hợp với người mua hay không?”.

TS Cấn Văn Lực chỉ ra rằng, cần tiếp tục chuẩn hóa mẫu hợp đồng những sản phẩm liên kết vốn rất phức tạp phải có kiến thức chuyên ngành để hiểu. Nên có bộ hợp đồng mẫu để các công ty bảo hiểm thực hiện, trong hợp đồng phải có bản tóm tắt.

Hệ thống tín dụng, các doanh nghiệp bảo hiểm cần rà soát lại cơ chế, chính sách, quy trình, chuẩn hóa hơn nữa đội ngũ tư vấn. Với đội ngũ tư vấn cũng phải phân loại tiếp: Tư vấn thông thường cần có một đội ngũ riêng; với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư cũng cần phải hình thành đội tư vấn chuyên nghiệp mới được làm.

“Với sản phẩm bảo hiểm liên kết, nếu không hiểu biết và không chắc chắn, không yên tâm thì người dân không nhất thiết phải tham gia sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư” - TS Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Bà Phạm Thu Phương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính - nhận định: “Cơ sở thúc đẩy bảo hiểm nhân thọ ra đời chính là nhu cầu thực tế phát sinh trong cuộc sống con người. Khi đã đáp ứng đúng, đáp ứng trúng nguyện vọng của người tham gia thì sự phát triển của bảo hiểm nhân thọ là tất yếu. Như vậy, nếu đã có yếu tố ép buộc thì sẽ đi ngược lại với mục đích ra đời của bảo hiểm nhân thọ, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của bảo hiểm nhân thọ”.

Giao dịch bảo hiểm cũng là giao dịch dân sự, phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng lợi ích các bên. Thời gian qua còn tồn tại hiện tượng một số nhân viên tín dụng gợi ý, chèo kéo khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng, làm mất đi tính tự nguyện tham gia bảo hiểm của khách hàng, khiến cho khách hàng cảm thấy ấm ức không thoải mái. Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Bộ Tài chính hiện đã thiết lập và tổ chức đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng/tổ chức tín dụng. Đặc biệt là phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước để xây dựng Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan trong việc thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ chức tín dụng trong hoạt động đại lý bảo hiểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn