MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Giảm lợi nhuận để ngăn nhà đầu tư cao tốc Bắc Nam “tay không bắt giặc“

Khánh Hoà LDO | 09/06/2017 07:02
Để tránh tình trạng nhà đầu tư dùng toàn bộ tiền vay ngân hàng để thực hiện dự án BOT, Bộ Tài chính từ chối đề xuất của Bộ GTVT về mức lợi nhuận trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 14% mà đề nghị cân nhắc đưa về mức 11,5%.

Trong văn bản trả lời Văn phòng Chính phủ mới đây về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam (theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải - GTVT), Bộ nhắc đến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sớm có giải pháp huy động nguồn vốn trong nước để có thêm nguồn lực đầu tư dự án nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến vay vốn, hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận vay vốn Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB). Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho rằng, cần giám sát chặt chẽ việc cung cấp tín dụng, đảm bảo nhà đầu tư phải có trách nhiệm bảo đảm đủ vốn chủ sở hữu, "không để tình trạng nhà đầu tư dùng toàn bộ tiền vay ngân hàng để thực hiện dự án BOT".

Theo Bộ Tài chính, mức lợi nhuận/vốn chủ sở hữu là 14%/năm có thể đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài song lại tương đối cao so với mặt bằng (cao gấp 2,15 lần so với mức lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng thương mại) dù có thể đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, mức lợi nhuận/vốn chủ sở hữu của các dự án BOT đường bộ đang ở mức khoảng 11,5% trong khi mức lãi suất vốn huy động và vốn vay đang có xu hướng giảm.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị cần cân nhắc mức lợi nhuận/vốn chủ sở hữu là 11,5% như các dự án BOT quốc lộ 1 và mức lợi nhuận cụ thể sẽ được xác định trên cơ sở kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài yêu cầu mức lợi nhuận cao hơn mức trên, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể.

Mặc dù vậy, tại văn bản này, Bộ Tài chính cũng thống nhất với đề xuất cho phép Bộ GTVT đàm phán với các nhà đầu tư trên quốc lộ 1 đối với những đoạn tuyến cao tốc được đầu tư hoàn thành trước so với dự kiến trong hợp đồng BOT đầu tư quốc lộ 1 theo hướng kéo dài thời gian thu phí và trường hợp không đạt được thống nhất báo cáo, đề xuất Thủ tướng phương án xử lý.

Để đảm bảo chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, đàm phán ký hợp đồng, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT bổ sung các nội dung đánh giá và các giải pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng chuẩn bị dự án.

Trao đổi với báo Lao Động, lãnh đạo Công ty Tedi đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam cho biết, mức 14% là mức trần lợi nhuận còn trên thực tế trong quá trình đấu thầu, mức lợi nhuận có thể sẽ thấp hơn.

Theo tờ trình của Bộ GTVT về dự án cao tốc Bắc – Nam gửi đến Quốc hội, dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư 312.435 tỉ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ nay đến 2025) có mức đầu tư 243.312 tỉ đồng, trong đó vốn của Nhà nước chỉ có 55.000 tỉ đồng. Giai đoạn 2 (sau 2025), Nhà nước sẽ mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam, theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn