MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giám sát chặt việc bán hồ sơ thầu dự án cao tốc Bắc-Nam. Ảnh minh hoạ ĐT

Giám sát chặt việc bán hồ sơ thầu dự án cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh LDO | 06/09/2020 18:00
Ba dự án đường cao tốc Bắc-Nam chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang vốn đầu tư công gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây và Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, đến nay đã có hàng trăm nhà thầu mua hồ sơ mời thầu.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu ngày 6.8.2020-4.9.2020, dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu xây lắp, có 60 đơn vị mua hồ sơ mời thầu với tổng số 140 bộ. Dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết với 4 gói thầu xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ hồ sơ mời thầu. Dự án Phan Thiết-Dầu Giây với 4 gói thầu xây lắp có 32 đơn vị mua với tổng số 74 bộ hồ sơ mời thầu. Trong đó, 10/13 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu. Có 3/13 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu.

Để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo các Ban quản lý dự án (bên mời thầu) hoàn thiện các tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14 giờ ngày 14.9.2020).

Theo Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long - ông Dương Viết Roãn, trước mắt, sẽ đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất, cố gắng đối với mỗi dự án chọn ra được một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của hồ sơ mời thầu, đáp ứng thời gian yêu cầu để quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu 1 gói thầu/1dự án vào cuối tháng 9.2020, các gói thầu còn lại trong tháng 10.2020.

Để đảm bảo mọi điều kiện cần thiết để có thể triển khai thi công các dự án đảm bảo hiệu quả, minh bạch, đúng tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng hiệu quả trong thi công.

Bộ Giao thông Vận tải phân công cụ thể trách nhiệm chỉ đạo, điều hành thường xuyên cho từng cá nhân trong quá trình triển khai dự án đảm bảo an toàn, hiệu quả, đáp ứng chất lượng, tiến độ và giải ngân theo đúng kế hoạch và sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng phát triển kinh tế xã hội theo đúng yêu cầu và mục tiêu đề ra.

Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động có văn bản gửi các cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn