MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo. Ảnh: M.Q

Giao thông Hà Nội kết nối các tỉnh tốt hơn TPHCM

M.Q LDO | 03/08/2018 20:30
Giao thông Hà Nội kết nối các tỉnh tốt hơn TPHCM, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói tại buổi làm việc với UBND TPHCM về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT trên địa bàn TPHCM, chiều 3.8.

Tại hội nghị, GĐ Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, thời gian qua, TPHCM và Bộ GTVT đã và đang phối hợp xây dựng các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 2 đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, nút giao Mỹ Thủy; đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên...

Tuy nhiên, hiện nay hàng loạt công trình kết nối trên đang gặp các khó khăn về vốn, giải phóng mặt bằng... Điển hình như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua TPHCM hiện vướng 36 trường hợp nằm quanh các nút giao quốc lộ 1, hương lộ 11, quốc lộ 50.

Còn ở đầu tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có nút An Phú (Q.2) đang quá tải trầm trọng, thường xuyên ùn tắc, do đó UBND TPHCM mong Bộ GTVT sớm triển khai nút giao này.

UBND TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT tổ chức chuyên đề riêng để góp ý cho dự thảo đề xuất Phương án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 – TPHCM theo cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Cùng với đó, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long phối hợp cùng các bên liên quan sớm hoàn thiện phương án đầu tư đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước.

UBND TPHCM cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm, hỗ trợ để triển khai đầu tư các trục kết nối giao thông liên Vùng gồm Quốc lộ 1A, 1K, 13, 22, 50,…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá giao thông ở Hà Nội kết nối các tỉnh tốt hơn TPHCM vì có nhiều cửa đi ra kết nối với các tỉnh, các cửa ngõ đường rộng và có nhiều đường cao tốc.

Trong khi đó, TPHCM mới làm xong 2 tuyến cao tốc là tuyến  TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và TPHCM – Trung Lương nhưng nhiều thời điểm đã quá tải.

Ngoài ra, QL 22, QL 50 nối TPHCM với Tây Ninh, Long An, Tiền Giang... chậm mở rộng nên đã kẹt cứng. Còn QL 1A qua TPHCM nối về miền Đồng và miền Tây cũng quá tải.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, nếu TPHCM không điều chỉnh quy hoạch để mở rộng giao thông kết nối, tạo trục đường mới,... mà chỉ dựa vào hệ thống giao thông hiện có thì không khéo 5 – 10 năm nữa thành phố sẽ kẹt cứng giao thông, kinh tế khó phát triển.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thể, các tuyến đường vành đai của TPHCM nếu triển khai chậm thì ngày càng khó làm bởi đô thị càng phát triển, làm đường càng tốn kém. “Đường Vành đai 3 chúng ta nghiên cứu xong rồi, tư vấn và nhà đầu tư nước ngoài cũng đánh giá rất tốt. Tuy nhiên, nếu chúng ta chậm triển khai thì ngày càng khó tiếp cận vốn” – ông Thể dẫn chứng.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với TPHCM để sớm khép kín tuyến đường vành đai 2, vành đai 3 và triển khai tuyến đường vành đai 4, để phát triển giao thông, kinh tế xã hội thành phố và các tỉnh lân cận.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố sẽ có phương án tạm ứng ngân sách để xây dựng tuyến đường vành đai 3, đoạn qua địa bàn thành phố.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn