MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Google hụt hơi, TikTok trỗi dậy chiếm thị phần

Quý An (theo Business Insider) LDO | 19/01/2023 06:30

Nhiều tổ chức và cá nhân mua dịch vụ quảng cáo cho biết sẽ dành ngân sách nhiều hơn cho TikTok thay vì Google.

Theo khảo sát của công ty đầu tư Cowen, nhiều tổ chức và cá nhân đều nhắm TikTok, Amazon và Netflix để chi thêm cho ngân sách mua dịch vụ quảng cáo, trong khi đó Google sắp mất thị phần. Dự báo tăng trưởng ngân sách chi quảng cáo được Cowen dự báo sẽ hạ 5% trong 5 năm tới do suy thoái kinh tế.

Trước đó, tổng số tiền dịch vụ chi cho quảng cáo của các đơn vị được Cowen khảo sát ước tính khoảng 23 tỉ USD mỗi năm.

Những đơn vị này dự kiến sẽ tăng ngân sách quảng cáo thêm 3% so với cùng kì năm ngoái, giảm từ mức tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ năm 2022. Hai phần ba số đơn vị nói rằng lạm phát và các yếu tố kinh tế khác đang ảnh hưởng đến chi tiêu của họ trong năm 2023.

Dịch vụ quảng cáo của TikTok đang dần chiếm ưu thế. Ảnh: NurPhoto/ Contributor/Getty Images

Cụ thể, TikTok, Amazon, Instagram và Netflix sẽ giành được nhiều thị phần nhất trong hai năm tới, trong khi công cụ tìm kiếm của Google, Facebook và Twitter sẽ sụt giảm mạnh.

Mất mát của Google là lợi thế của TikTok

Theo ước tính của Cowen, tiền quảng cáo cho Google đối với nền tảng kĩ thuật số trên toàn cầu sẽ giảm nhẹ từ 42% vào năm 2023 và sẽ xuống còn 41,6% vào năm 2028. Sự sụt giảm này cho thấy các mảng kinh doanh quảng cáo mới hơn của TikTok và Amazon đang có lợi thế hơn Google.

Tuy nhiên, quảng cáo tìm kiếm - định dạng cốt lõi của Google, sẽ có khả năng phục hồi để cắt giảm trong năm nay vì lợi tức đầu tư cao.

YouTube cũng là một lựa chọn phù hợp cho ngân sách video kĩ thuật số. Những đơn vị và cá nhân mua dịch vụ quảng cáo được Cowen khảo sát cho biết sẽ phân phối 25% ngân sách cho video kĩ thuật số sang nền tảng YouTube trong năm nay.

Facebook tuột dốc, Instagram phát triển

Tỉ lệ cốt lõi trong kinh doanh quảng cáo trên Facebook của Meta trên toàn cầu sẽ giảm từ 18,7% xuống 17,3% vào năm 2023. Tuy nhiên, theo báo cáo, Instagram sẽ tăng từ 7,1% lên 10,3% trong cùng khoảng thời gian.

Mặt khác, lệnh cấm TikTok của Mỹ có thể dẫn đến sự bùng nổ cho Reels - tính năng video dạng ngắn của Meta. Một nghiên cứu riêng gần đây về người sử dụng mạng xã hội của Cowen cho thấy, 26% người dùng TikTok sẽ chuyển từ xem video TikTok sang Reels nếu nếu nền tảng của Trung Quốc đóng cửa.

Ngoài ra, Facebook sẽ chiếm 15% chi tiêu cho video kỹ thuật số trong năm nay trong khi Instagram dự kiến sẽ kiểm soát 11% chi tiêu cho video kỹ thuật số.

TikTok áp đảo video dạng ngắn

Tỉ lệ tiền quảng cáo toàn cầu của TikTok, ngoại trừ thị trường Trung Quốc, dự kiến sẽ tăng từ 3,3% vào năm 2023 lên 5,7% vào năm 2028. 41% người chạy dịch vụ quảng cáo được Cowen khảo sát cho biết ngân sách dành cho TikTok sẽ được chuyển từ Meta. Một số đơn vị khác đã lên kế hoạch cắt giảm ngân sách truyền hình và đưa khoản chi tiêu đó vào TikTok. 16% người mua quảng cáo cho biết họ sẽ cắt giảm ngân sách tìm kiếm của Google để chuyển sang TikTok.

Bên cạnh đó, 60% người mua dịch vụ nói rằng TikTok là định dạng quảng cáo ưa thích của họ cho video dạng ngắn. Tỉ lệ này cao hơn nhiều so với 19% thích định dạng Reels của Meta và 15% thích định dạng Shorts của YouTube.

Mạng xã hội có vai trò ngày càng lớn trong xã hội. Ảnh: Thế Lâm.

Quảng cáo của Amazon đang tăng tốc

Theo Cowen, 54% các đơn vị mua dịch vụ quảng cáo của Amazon có kế hoạch đổ thêm tiền, tăng từ 47% vào năm 2022. Những người mua quảng cáo cho biết mức tăng cho Amazon sẽ được chuyển từ phần ngân sách từng chi cho Meta, truyền hình truyền thống và các kênh kĩ thuật số khác.

Netflix được chuộng hơn

Theo báo cáo, hoạt động kinh doanh quảng cáo non trẻ của Netflix sẽ tăng từ 0,1% lên 1% tổng số tiền quảng cáo toàn cầu trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2028.

41% người sử dụng dịch vụ nói rằng họ có kế hoạch quảng cáo trên Netflix trong năm nay. Giá quảng cáo của Netflix cao hơn so với đối thủ cạnh tranh, và người mua quảng cáo kì vọng điều đó sẽ tiếp tục xảy ra trong năm nay: 63% người mua quảng cáo kì vọng quảng cáo Netflix đắt hơn YouTube và 58% số người được khảo sát hi vọng vọng quảng cáo Netflix sẽ đắt hơn TV. Nhìn chung, những người mua quảng cáo cho biết họ dự kiến chi 3,1% ngân sách video kĩ thuật số cho Netflix vào năm 2023, năm 2024 sẽ lên 3,8%.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn